KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 91 - TRẠCH SƠN HÀM ĐỘNG HÀO NHẤT
1. Quẻ Trạch Sơn Hàm trong Kinh Dịch
Trạch Sơn Hàm: Cảm dã. Thụ cảm. Cảm xúc, thọ nhận, cảm ứng, nghĩ đến, nghe thấy, xúc động. Nam nữ giao cảm chi tượng: tượng nam nữ có tình ý, tình yêu.
Kinh thượng bắt đầu bằng hai quẻ Càn Khôn: trời, đất. Có trời đất rồi mới có vạn vật, có vạn vật rồi mới có nam, nữ; có nam nữ rồi mới thành vợ chồng, có cha con, vua tôi, trên dưới, lễ nghĩa.
Cho nên đầu kinh thượng là Càn, Khôn, nói về vũ trụ; đầu kinh hạ là Hàm, Hằng, nói về nhân sự. Hàm là trai gái cảm nhau. Hằng là vợ chồng ăn ở với nhau được lâu dài.
Quẻ Hàm được ví như đôi trai tài gái sắc hay kẻ sĩ xây nhà vàng chứa ngọc, sắc đẹp giai nhân tô điểm cho đời. Quẻ này chính ứng với nhau, thông cảm cho nhau, hòa duyệt vui vẻ. Nếu ở cương vị là người lãnh đạo muốn sự ủng hộ của người dưới thì dùng lễ độ và lòng cầu hiền thì công danh được lợi.
Hình ảnh quẻ Trạch Sơn Hàm
Thoán từ: Hàm hanh, lợi trinh, thù nữ, cát
Giao cảm thì hanh thông, giữ đạo chính thì lợi, lấy con gái thì tốt.
Tượng quẻ: Ngoại quái Đoài, nội quái Cấn. Đoài chính là nhu, Cấn là cương hai khí âm dương cảm ứng hòa hợp nhau.
Đoài là thiếu nữ ở trên, Cấn là thiếu nam ở dưới. Cảm nhau thân thiết không gì bằng thiếu nam, thiếu nữ. Cảm nhau thì tất hanh thông.
Thiếu nữ ở trên, thiếu nam phải hạ mình xuống cạnh thiếu nữ; hồi mới gặp nhau thì phải vậy; chứ nếu thiếu nữ cầu cạnh thiếu nam thì là bất chính, không tốt. Cho nên thoán từ bảo phải giữ đạo chính mới có lợi. Hai bên giữ đạo chính cả thì cưới vợ chắc tốt lành.
Hàm 咸 khác cảm 感 ở điểm: Cảm có chữ Tâm 心 là lòng, hàm thì không. Hàm là tự nhiên hai bên tương hợp, rồi cảm nhau, không có tư ý, không vì một lẽ nào khác, phải hư tâm (trống rỗng trong lòng) .
Đại tượng truyện khuyên: "dĩ hư tâm thụ nhân". Như trên núi có chỗ trũng xuống (hư) để nước đọng lại mà thành cái chằm.
Hư tâm thì lòng được tĩnh, như cái núi (nội quái là Cấn), mà vui như tính của cái chằm (ngoại quái là Đoài) (chỉ nhi duyệt; lời Thoán truyện); muốn giữ được lòng tĩnh thì phải "khắc kỉ phục lễ" tự chủ được mình mà giữ lễ.
Tóm lại, Thoán từ cho rằng trai gái cảm nhau phải chân thành, tự nhiên, vì nết, vì tài thì mới tốt; mà khi cảm nhau rồi phải tự chủ, giữ lễ, đừng để đến nỗi hóa ra bất chánh.
Coi đạo âm dương giao cảm mà sinh hóa vạn vật, thánh nhân chí thành mà cảm được thiên hạ, thì thấy được chân tình của thiên địa, vạn vật. Đạo cảm nhau quả là quan trọng.
2. Quẻ Trạch Sơn Hàm động hào nhất theo Khổng Minh luận giải
Nguyên văn:
劍戟列山林
盜賊必來侵
敗走擒搜定
封侯蔭子孫.
Dịch âm:
Kiếm kích liệt sơn lâm
Đạo tặc tất lai xâm
Bại tẩu cầm sưu định
Phong hầu ấm tử tôn.
Dịch nghĩa:
Kiếm kích bày lớp lớp
Đạo tặc ắt xâm lăng
Tìm bắt cho bằng hết
Con cháu hưởng công danh.
Lời đoán quẻ:
Lời quẻ nói "Hàm kỳ mẫu." (Chạm vào ngón chân cái.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, làm việc thì phải có dũng khí, lại phải có mưu trí. Đã thế lại còn cần phải có lực lượng hùng hậu để có thể đẩy lui mọi trở ngại khó khăn, nhờ đó tiến trình của bạn mới cao xa được. Người được quẻ này thì cần phải cố gắng vượt qua những gian nan nguy hiểm thì mới thành đạt. Cầu tài, cầu danh có gặp khó khăn, sau mới thành.
Làm việc nên có dũng, lại có mưu. Đã thế lại còn cần phải có lực lượng hùng hậu để có thể đẩy lui mọi trở ngại khó khăn, mà đón rước những sao tốt đến với ta. Nhờ đó tiến trình của ta khá cao xa, chưa biết đâu mà lường được.
Người xin được quẻ này, tức là đã được triệu chứng nhiều hy vọng. Theo ý quẻ cho hay, những việc cầu xin của bạn cần phải cố gắng mà làm, và vượt khỏi những gian hiểm thì mới thành đạt sở cầu.
Bởi quẻ nói rằng, việc cầu mưu rất gian nan, mà sự gian nan như bắt kẻ trộm vậy và nếu khi truy tầm bắt được nó, sẽ được ban phong và con cháu sẽ hưởng phước đó vậy, việc cầu mưu của bạn ắt sẽ thành công, nhưng phải cố gắng trong việc làm thì mới nên.
Quẻ dạy: Qua gian nguy thì đắc quả. Cần cố gắng mới nên công. Thời hạnh phúc vàng son sắp đến. Cầu tài, cầu danh có khó, sau mới thành. Đánh số rất tốt.
Con số linh ứng: 1, 9, 10, 11, 19, 90, 91, 99.