KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 72 - TRẠCH ĐỊA TỤY ĐỘNG HÀO LỤC

1. Quẻ Trạch Địa Tụy trong Kinh Dịch

Trạch Địa Tụy: Tụ dã. Trưng tập. Nhóm họp, biểu tình, dồn đống, quần tụ nhau lại, kéo đến, kéo thành bầy. Long vân tế hội chi tượng: tượng rồng mây giao hội.
Gặp nhau rồi thì thành bầy, thành bầy thi phải nhóm họp , cho nên sau quẻ Cấu tới quẻ Tụy (nhóm họp)

Quẻ Tụy có sự thống nhất của hào Cửu Ngũ - là hào dương chứa đầy đủ cương cường, ân uy, đại độ, khoan dung quy tụ được người dưới theo mình. Tuy nhiên hào Cửu Tứ bên cạnh chia sẻ ảnh hưởng. Muốn thành công phải quang minh chính đại, tự cường và đề cao cảnh giác đối phó với mọi biến cố bất thường.

Hình ảnh quẻ Trạch Địa Tụy

Thoán từ: Tuy hanh, vương cách hữu miếu

Nhóm họp: hanh thông. Vua đến nhà Thái miếu, ra mắt kẻ đại nhân thì lợi, hanh thông, giữ vững đạo chính thì lợi. Lễ vật (để cúng) lớn (hậu hĩ) thì tốt, tiến đi (sự nghiệp) được lâu dài.

Tượng quẻ: Ngoại quái Đoài, nội quái Khôn có nghĩa là nước đầm tụ trên mặt của đất. Quẻ gợi sự tập hợp quần chúng.

Chằm (Đoài ở trên đất (Khôn), là nước có chỗ nhóm, tụ, cho nên gọi là quẻ Tụy.
Nội quái là Khôn có tính thuận, ngoại quái là Đoài có nghĩa vui vẻ, hoà thuận; mà hào 5 ở trên được hào 2 ở dưới ứng trợ cho, tất nhóm họp được đông người, cho nên hanh thông, tốt.
Nhóm họp cần long trọng và tỏ lòng chí thành, có thần linh chứng giám, cho nên vua tới nhà Thái miếu để dâng lễ, thề.
Người đứng ra nhóm họp một đảng phải là bậc đại nhân có tài, đức, được người tin, trọng thì mới tốt; người đó phải giữ vững đạo chính, đường lối chính đáng thì mới tốt (lợi trinh).
Nhóm họp ở thái miếu thì tế lễ phải long trọng, những con vật để cúng phải lớn, thì mới tốt. Nhóm họp để cùng nhau mưu tính mọi việc cho sự nghiệp được lâu dài (lợi hữu du vãng).
Đại Tượng truyện khuyên khi nhóp họp nên có tinh thần hoà thuận vui vẻ như quẻ Khôn, quẻ Đoài, cất khí giới đi để ngừa những sự biến bất ngờ xảy ra.

2. Quẻ Trạch Địa Tụy động hào lục theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

深戶要牢扃
提防暗裏人
莫言無外事
縱好定遭.

Dịch âm:

Thâm hộ yếu lao quýnh
Đề phòng ám lí nhân
Mạc ngôn vô ngoại sự
Túng hảo định tao.

Dịch nghĩa:

Nhà sâu phải cài then
Đề phòng người mờ ám
Đừng nói không việc gì
Chủ quan thì sẽ gặp.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Tê tư thế di, vô cữu." (Khóc than âm ỉ trong cuộc tế lễ. Hào này không có tai họa.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về điều không lành sắp xảy ra, nào là kiện tụng, nào là thị phi. Mưu sự cũng chẳng thành, cầu tài, giao dịch đều chẳng xong. Ngoài ra, còn phải đề phòng cẩn thận chuyện có kẻ ngầm mưu hại, kẻ gian, cũng như trong công việc. Nhưng mưu cầu của bạn phải tính toán kỹ lưỡng từng tí, chớ nên sơ suất mà hỏng việc. Cầu tài, cầu việc còn xa xôi.
Quẻ này chủ điều dữ tai họa sắp đến, nào việc quan tụng kéo tới, nào chuyện thị phi đem về. Mưu sự cũng chẳng thành, cầu tài, giao dịch cũng chẳng xong nữa. Tất cả mọi hành động, mọi việc làm không có gì gọi là thuận lợi cả. Ngoài ra phải đề phòng cẩn thận nhất về chuyện có kẻ ám toán mưu hại.
Xin được quẻ này, chỉ nên lui về cố thủ, chứ chớ có tiến để phải gánh chịu, nhiều điều tai họa về sau.
Ý quẻ nói: Tất cả việc mưu cầu của bạn phải tính toán rành rẽ từng tí, chớ nên sơ ý thì hỏng việc, như lời thơ đã nhắc nhở rằng: nhà cửa phải vững vàng. Còn phải xem xét lại những nơi tối ám, đề phòng kẻ gian ẩn giấu bên trong và luôn luôn cẩn thận giữ lấy thì mới yên.
Vậy do lời quẻ dạy trên, những sự cầu xin của bạn tiểu tâm tùng sự, dò dẫm bước tiến từng bước một. Chớ nên vội vã sơ sót thì nguy, hỏng cả công việc.
Quẻ dạy: Phòng kẻ gian, tiểu nhân thọc gậy, phá hoại trong nhà, cũng như trong công việc. Mọi sự nên đình đốn, tài bắt thắng thời, đời có lúc cũng lên hương, chớ không lẽ mạt hoài sao mà sợ. Cầu tài, cầu mưu còn xa xôi. Đánh số e bị thua.

Con số linh ứng: 2, 7, 20, 22, 27, 70, 72, 77.