KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 253 - THỦY THIÊN NHU ĐỘNG HÀO NHẤT

1. Quẻ Thủy Thiên Nhu trong Kinh Dịch

Thủy Thiên Nhu: Thuận dã. Tương hội. Chờ đợi vì hiểm đằng trước, thuận theo, quây quần, tụ hội, vui hội, cứu xét, chầu về. Quân tử hoan hội chi tượng: quân tử vui vẻ hội họp, ăn uống chờ thời.
Quẻ trên là Mông, nhỏ thơ; nhỏ thơ thì cần được nuôi bằng thức ăn, cho nên quẻ này là Nhu. Chữ Nhu này [ 需 ] là chữ nhu trong “nhu yếu phẩm”, những thứ cần thiết, tức thức ăn. Tự quái truyện giảng như vậy.
Nhưng Thoán Từ thì lại giải thích khác: Nhu đây còn có nghĩa nữa là chờ đợi, và theo cái tượng của quẻ thì phải hiểu là chờ đợi.

Nhu có nghĩa là chờ đợi. Cũng có thể hiểu Nhu theo 2 nghĩa: Một là nuôi dưỡng yến lạc. Hai là sự chờ đợi. Hai ý nghĩa này không mâu thuẫn mà bổ túc cho nhau. Hiểu là trước hiểm họa, phải chờ đợi thời cơ thuận tiện để bồi dưỡng thân thể, tinh thần để thắng nó.
Xét về tài quẻ, ngôi vua ở hào Năm, chủ là sự chờ đợi, đức cứng mạnh, trung chính, bên trong dầy đặc có đức tin. Khi có đức tin thì sáng láng, hanh thông, được trinh chính. Được chính thì lợi hoàn thành Đại nghiệp.

Hình ảnh quẻ Thủy Thiên Nhu

Thoán từ: Nhu, hữu phu, quang, hanh, trinh, cát, lợi thiệp đại xuyên.

Chờ đợi: có lòng thành thực tin tưởng, sáng sủa, hanh thông, giữ vững điều chính thì tốt. “Dù gặp việc hiểm như qua sông cũng sẽ thành công.

Tượng quẻ: Quẻ Nhu Khảm trên gặp Càn dưới, Càn toàn dương mạnh hơn Khảm, Khảm chỉ có 1 hào dương. Cho nên, mặc dù có nguy hiểm đang chờ đợi, nhưng quẻ này đủ sức thắng nó, miễn sao biết xử sự theo đúng theo Càn đạo, vừa cương cường lại vừa sáng suốt.

Nội quái là Càn, cương kiện, muốn tiến lên nhưng gặp ngoại quái là Khảm (hiểm) chặn ở trên, nên phải chờ đợi.
Hào làm chủ trong quẻ này là hào 5 dương, ở vị chí tôn (ở quẻ này nên hiểu là ngôi của trời – theo Thoán truyện) mà lại trung, chính; cho nên có cái tượng thành thực, tin tưởng, sáng sủa, hanh thông; miễn là chịu chờ đợi thì việc hiểm gì cũng vượt được mà thành công.
Đại tượng truyện giải thích cũng đại khái như vậy: dưới là Càn, trời, trên là Khảm, mây (Khảm còn có nghĩa là mây); có cái tượng mây đã bao kín bầu trời, thế nào cũng mưa; cứ "ăn uống yến lạc" (ẩm thực yến lạc) yên vui di dưỡng thể xác và tâm chí mà đợi lúc mưa đổ.

2. Quẻ Thủy Thiên Nhu động hào nhất theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

檻欄起火
孽畜遭殃
預防得力
滅火成康.

Dịch âm:

Hạm lan khởi hoả
Nghiệt súc tao ương
Dự phòng đắc lực
Diệt hoả thành khang.

Dịch nghĩa:

Căn gác gỗ bị cháy
Súc vật gặp nạn
Nhờ có dự phòng tốt
Dập tắt được lửa thành ra yên.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Nhu giao vu, lợi dụng hằng, vô cữu." (Lưu lại ở ngoài ấp, lợi về lâu dài, không tai vạ.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về có tai họa trọng công ăn việc làm. Nếu không đề phòng cẩn thận ắt sẽ nguy hại đến cơ nghiệp. Thời vận còn xấu, làm ăn chưa ra gì, nên chịu đựng một thời gian nữa, hào này tính về lâu dài thì có lợi. Cầu tài, cầu danh còn lâu.
Quẻ này tượng: Lửa bốc cháy trên lan can, khiến lũ nghiệt súc chết sạch. Chúng chết tất nhiên chẳng hại gì cho mình. Tuy nhiên, nếu không đề phòng cẩn thận lửa ắt bén cháy khắp nhà, nguy hại đến toàn thể cơ nghiệp và an ninh của mình. Bởi thế, Người xin được quẻ này nên đề phòng cẩn thận, chớ để cho tai vạ tới chân mới nhảy, thì nguy đó.
Thời vận còn xấu, làm ăn chưa nên, nên chịu đựng một thời gian nữa, để nghiên cứu công việc trước đã rồi hãy bắt tay vào việc, thì mới nên. Đó là ý quẻ muốn mách cho bạn vậy.
Bất minh, bất thông. Nên lo việc cấp kỳ trước đã, hơn là đi tính chuyện, bao đồng xa xôi. Sau đó, hãy tính tới việc khác. Cầu tài danh còn lâu. Đánh số dở.

Con số linh ứng: 2, 3, 5, 23, 25, 35, 52, 53.