KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 307 - SƠN THIÊN ĐẠI SÚC ĐỘNG HÀO NHẤT
1. Quẻ Sơn Thiên Đại Súc trong Kinh Dịch
Sơn Thiên Đại Súc: Tụ dã. Tích tụ. Chứa tụ, súc tích, lắng tụ một chỗ, dự trữ, đựng, để dành. Đồng loại hoan hội chi tượng: đồng loại hội họp vui vẻ, cục bộ.
Mình không có càn bậy (Vô vọng) rồi bản thân mới có thể chứa được nhiều tài, đức, hoài bão, nên sau quẻ vô vọng, tới quẻ Đại súc. Chữ súc trong quẻ này cũng là chữ súc trong quẻ Phong thiên tiểu súc, có ba nghĩa: Nhóm chứa, nuôi nấng, ngăn lại. Thoán từ dùng theo nghĩa chứa (súc tích, uẩn súc), mà Hào từ dùng với nghĩa ngăn lại.
Quẻ Đại Súc tượng trưng cho sự đốc thực, sự bành trướng có kiểm soát, hay cũng có thể hiểu là con người có trí rộng, bằng tính cách điềm tĩnh lập nên sự nghiệp hiển hách. Tuy nhiên cần lưu ý bản thân tự kìm hãm mình.
Hình ảnh quẻ Sơn Thiên Đại Súc
Thoán từ: Đại Xúc lợi trinh, bất gia thực, cát, lợi thiệp đại xuyên.
Chứa lớn: Chính đáng (theo chính đạo) thì lợi. Không phải ăn cơm nhà (tức được hưởng lộc của vua), tốt; vượt qua sông lớn (làm việc khó khăn, gian nguy để giúp nước) thì lợi.
Tượng quẻ: Ngoại quái Cấn, nội quái Càn. Càn chính là cương kiện, còn Cấn là đốc thực chính vì thế không nên quá cứng rắn sẽ được đại chính rất tốt.
Trên là núi, dưới là trời, núi mà chứa được trời thì sức chứa của nó thật lớn, cho nên gọi là Đại súc. Nói về bậc quân tử thì phải "chứa" tài đức, nghĩa là tu luyện cho tài đức uẩn súc; trước hết phải cương kiện như quẻ Càn, phải rất thành thực, rực rỡ (có văn vẻ) như quẻ Cấn, mà những đức đó phải mỗi ngày một mới, nhật tân kì đức (Thoán truyện); phải biết cho đến nơi đến chốn, làm cho đến nơi đến chốn, đủ cả tri lẫn hành (đại tượng truyện).
Người nào "uẩn súc" được như vậy thì được quốc gia nuôi, và khi xã hội gặp gian truân thì cứu được (vượt qua sông lớn), vì ứng với trời (như hào 5 ở vị cao ứng với hào 2 trong quẻ Càn là trời).
2. Quẻ Sơn Thiên Đại Súc động hào nhất theo Khổng Minh luận giải
Nguyên văn:
龍生頭角
將沛甘霖
六七八早
好濟蒼生.
Dịch âm:
Long sanh đầu giác
Tương phái cam lâm
Lục thất bát tảo
Hảo tế thương sinh.
Dịch nghĩa:
Rồng sinh sừng trên đầu
Sẽ có mưa dầm lớn
Sớm là sáu bảy tám ngày nữa
Cứu giúp người đời.
Lời đoán quẻ:
Lời quẻ nói "Hữu lệ, lợi dĩ." (Hào này có tượng khó khăn, lợi về việc cử hành tế tự.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về nên tránh bọn tiểu nhân. Mưu cầu của bạn đang bị tiểu nhân phá hoại, bạn đừng nên lưu luyến công việc này, hãy từ bỏ nó ngay. Dây dưa, chần chờ cũng chẳng được tích sự gì. Phàm ở đời, nhân tình ấm lạnh, gió mưa bất thường, hãy đề phòng tiểu nhân. Việc mưu cầu hiện còn khó định, cần phải đi xa, và thay đổi công việc mới mong đạt thành.
Quẻ này khuyên ta tránh bọn tiểu nhân, coi chúng như rắn rết. Huống hồ chúng đông mà ta ít, thì ta lại càng phải lo xa là hơn. Ví bằng không ta tránh chúng, tai vạ ắt tới ngay cho nên câu thơ thứ hai mới nói: "chớ dừng giây lát", và câu thơ tứ tư chót cũng thêm: chớ có ở lâu là thế. Người xin được quẻ này nên phải kiến cơ nhi tác chớ đợi chờ mãi mà nguy đó.
Sự cầu xin của bạn đang bị kẻ tiểu nhân phá hoại, ý quẻ còn khuyên bạn đừng nên lưu luyến công việc này và phải từ bỏ ý định đó. Nếu lây nhây thì chẳng được tích sự gì, căn cứ vào bài thơ trên , mà khuyên rằng: nhân tình ấm lạnh, gió mưa bất thường, ta hãy nên "minh tín kỳ hữu, bất tín kỳ vô", để khỏi sau này tiếc hận.
Phòng tiểu nhân cho lắm, sự việc nan định, cần chờ người giúp cho, mới mong. Chờ đợi vượng hơn. Đánh số dỡ.
Con số linh ứng: 3, 6, 30, 36, 60, 63.