KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 302 - SƠN PHONG CỔ ĐỘNG HÀO NHỊ

1. Quẻ Sơn Phong Cổ trong Kinh Dịch

Sơn Phong Cổ: Sự dã. Sự biến. Có sự không yên trong lòng, làm ngờ vực, khua, đánh, mua chuốc lấy cái hại, đánh trống, làm cho sợ sệt, sửa lại cái lỗi trước đã làm. Âm hại tương liên chi tượng: điều hại cùng có liên hệ.
Vui theo thì tất có công việc làm, cho nên sau quẻ Tùy, tới quẻ Cổ. Cổ có hai nghĩa: đổ nát và công việc. Hễ đổ nát thì phải sửa sang lại, thế là có công việc.

Quẻ Cổ chủ về người dưới đang thời kỳ thịnh buộc người cầm quyền phải nhượng bộ trước nhiều yêu sách (Tốn Âm nhu thắng được Cấn cứng rắn). Quẻ Tùy dương thắng nên âm phải tùy theo, còn quẻ Cổ thì âm lại thắng nên kết cục gây ra hoại loạn.

Hình ảnh quẻ Sơn Phong Cổ

Thoán từ: Cổ nguyên hanh, lợi thiệp đại xuyên, tiên giáp tam nhật, hậu giáp tam nhật.

Đổ nát mà làm lại mới thì rất tốt, vượt qua sông lớn thì lợi. Ba ngày trước ngày giáp (nghĩa là phải tìm nguyên nhân từ trước), ba ngày sau ngày giáp (phải nghĩ đến tương lai nên thể nào).

Tượng quẻ: Ngoại quái Cấn, nội quái Tốn là gió ở dưới núi, khi đụng núi thì quay vấn lại nên loạn. Hai chữ nguyên hanh trong tượng quẻ có ý nghĩa người đại tài, vững vàng có thể dẹp loạn và vượt qua khó khăn.

Quẻ này trên là núi, dưới là gió, gió đụng núi, quật lại, đó là tượng loạn, không yên, tất phải có công việc.
Cũng có thể giảng như sau: tốn ở dưới là thuận, mà Cấn ở trên là ngưng chỉ; người dưới thì thuận mà người trên cứ ngồi im; hoặc người dưới một mực nhu, người trên một mực cương (Tốn thuộc âm, mà hào 1 cùng là âm, còn Cấn thuộc dương, mà hào cuối cùng thuộc dương ), để nén người dưới, như vậy mọi sự sẽ đổ nát, phải làm lại.
Đổ nát mà làm lại thì rất nên, rất tốt; phải xông pha nguy hiểm, nhưng rồi sẽ có lợi.
Tuy nhiên phải suy nghĩ, có kế hoạch trước sau. Ví dụ bắt tay vào việc là ngày giáp, thì phải nghĩ tới ba ngày trước ngày giáp, tức ngày tân [辛], tìm xem vì lẽ gì mà có sự đổ nát, và muốn đổi cũ sang mới (mới cũng là tân, nhưng chữ tân này [新], người Trung Hoa thường có cách mượn một chữ đồng âm để diễn một ý khác) thì phải làm sao. Rồi lại nghĩ đến ba ngày sau, tức ngày đinh [ 丁] , mà đinh ninh (chữ [丁 寧] này) phòng bị cho tương lai.
Làm lại mới mà được như vậy thì rất tốt.
Thoán truyện và Đại tượng truyện không giảng gì khác.

2. Quẻ Sơn Phong Cổ động hào nhị theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

閑雲野鶴望東行
惟有鄉人便是知音
經營佈置兩三春
聯街燈火後
錦帆前程.

Dịch âm:

Nhàn vân dã hạc vọng đông hành
Duy hữu hương nhân tiện thị tri âm
Kinh doanh bố trí lưỡng tam xuân
Liên nhai đăng hoả hậu
Cẩm phàm tiền trình.

Dịch nghĩa:

Mây trôi hạc nội hướng Đông bay, chỉ có người làng mới là kẻ tri âm, kinh doanh tổ chức hai ba năm, nắm bắt hết đường đi nước bước, đủ sức giương
Buồm gấm thẳng xông phía trước.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Cán mẫu chi cổ. Bất khả trinh." (Cáng đáng việc của mẹ. Hỏi bói thì không được.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này có tượng gặp gỡ quý nhân. Người được quẻ này thế nào cũng gặp được bạn tốt một cách bất ngờ. Thời vận đã tốt lên, mưu cầu của bạn chẳng bao lâu nữa sẽ thành đạt. Hào này lợi cho đàn ông, không lợi cho đàn bà.
Quẻ này có cái tượng giải cấu tương phùng, mới gặp nhau mà đã thân như bạn cố tri, có thể dốc bầu tâm sự bày ruột phơi gan. Người xin được quẻ này thế nào cũng gặp được bạn tốt một cách không ngờ.
Người cầu được quẻ này thực là may phước, thời vận đã lên hương. Bài quẻ đã nói nhàn rảnh đến nhà thầy, bỗng lại được gặp ông lão tươi tốt tóc bạc, đó là ý nói gặp quý nhân chỉ bảo đường đi nước bước của mình đấy.
Vậy việc cầu của bạn chẳng bao lâu là sẽ thấy công thành và mỹ mãn lương duyên. Gặp vận hanh thông, chẳng lo gì, cứ cố gắng là thành công. Đánh số tốt.

Con số linh ứng: 1, 13, 30, 31.