KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 306 - SƠN PHONG CỔ ĐỘNG HÀO LỤC

1. Quẻ Sơn Phong Cổ trong Kinh Dịch

Sơn Phong Cổ: Sự dã. Sự biến. Có sự không yên trong lòng, làm ngờ vực, khua, đánh, mua chuốc lấy cái hại, đánh trống, làm cho sợ sệt, sửa lại cái lỗi trước đã làm. Âm hại tương liên chi tượng: điều hại cùng có liên hệ.
Vui theo thì tất có công việc làm, cho nên sau quẻ Tùy, tới quẻ Cổ. Cổ có hai nghĩa: đổ nát và công việc. Hễ đổ nát thì phải sửa sang lại, thế là có công việc.

Quẻ Cổ chủ về người dưới đang thời kỳ thịnh buộc người cầm quyền phải nhượng bộ trước nhiều yêu sách (Tốn Âm nhu thắng được Cấn cứng rắn). Quẻ Tùy dương thắng nên âm phải tùy theo, còn quẻ Cổ thì âm lại thắng nên kết cục gây ra hoại loạn.

Hình ảnh quẻ Sơn Phong Cổ

Thoán từ: Cổ nguyên hanh, lợi thiệp đại xuyên, tiên giáp tam nhật, hậu giáp tam nhật.

Đổ nát mà làm lại mới thì rất tốt, vượt qua sông lớn thì lợi. Ba ngày trước ngày giáp (nghĩa là phải tìm nguyên nhân từ trước), ba ngày sau ngày giáp (phải nghĩ đến tương lai nên thể nào).

Tượng quẻ: Ngoại quái Cấn, nội quái Tốn là gió ở dưới núi, khi đụng núi thì quay vấn lại nên loạn. Hai chữ nguyên hanh trong tượng quẻ có ý nghĩa người đại tài, vững vàng có thể dẹp loạn và vượt qua khó khăn.

Quẻ này trên là núi, dưới là gió, gió đụng núi, quật lại, đó là tượng loạn, không yên, tất phải có công việc.
Cũng có thể giảng như sau: tốn ở dưới là thuận, mà Cấn ở trên là ngưng chỉ; người dưới thì thuận mà người trên cứ ngồi im; hoặc người dưới một mực nhu, người trên một mực cương (Tốn thuộc âm, mà hào 1 cùng là âm, còn Cấn thuộc dương, mà hào cuối cùng thuộc dương ), để nén người dưới, như vậy mọi sự sẽ đổ nát, phải làm lại.
Đổ nát mà làm lại thì rất nên, rất tốt; phải xông pha nguy hiểm, nhưng rồi sẽ có lợi.
Tuy nhiên phải suy nghĩ, có kế hoạch trước sau. Ví dụ bắt tay vào việc là ngày giáp, thì phải nghĩ tới ba ngày trước ngày giáp, tức ngày tân [辛], tìm xem vì lẽ gì mà có sự đổ nát, và muốn đổi cũ sang mới (mới cũng là tân, nhưng chữ tân này [新], người Trung Hoa thường có cách mượn một chữ đồng âm để diễn một ý khác) thì phải làm sao. Rồi lại nghĩ đến ba ngày sau, tức ngày đinh [ 丁] , mà đinh ninh (chữ [丁 寧] này) phòng bị cho tương lai.
Làm lại mới mà được như vậy thì rất tốt.
Thoán truyện và Đại tượng truyện không giảng gì khác.

2. Quẻ Sơn Phong Cổ động hào lục theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

這裏有小人
切莫稍留停
忙打點
好起行
日月如逝勿久存.

Dịch âm:

Giá lí hữu tiểu nhân
Thiết mạc sáo lưu đình
Mang đả điểm
Hảo khởi hành
Nhật nguyệt như thệ vật cửu tồn.

Dịch nghĩa:

Nơi này có tiểu nhân
Đừng gắn bó lưu lại
Giờ tốt đến
Mau lên đường
Có nhật nguyệt chứng minh vật còn tồn tại lâu dài.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Bất sự vương hầu, cao thượng kỳ sự." (Không làm quan, không theo vương ầu, chỉ theo sự nghiệp của mình, đó mới cao thượng.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về việc xử thế tiếp vật, chớ nên sai lầm. Khi người nhường mình thì mình nhường lại. Lúc nào cũng cứ tươi cười vui vẻ, nhưng lòng thì luôn giữ lập trường của mình, đó là bí quyết. Thời vận của bạn hiện nay, việc mưu cầu dù có đạt thành đi nữa cũng không bền, chung quy thì chỉ được vui vẻ trong một chốc lát mà thôi. Cần ẩn nhẫn chờ thời cơ hanh thông hơn.
Quẻ này chủ việc tiếp thế xử vật, chớ nên nhận lầm là thật. Khi người nhường ta thì ta nhường, khi người nhịn ta thì ta nhịn lại. Hãy cứ tươi cười vui vẻ đi. Ra ngoài (xuất ngoại) có lẽ là một bí quyết đó. Cho nên bói được quẻ này nên nhớ kỹ, chớ quên.
Ý quẻ cho rằng việc tính cầu này là rất lý tưởng tốt đẹp như mùi vị rất thơm tho. Nhưng thơm tho đó đâu được lâu, như vậy dù có cũng như không mà vui sướng gì đâu, rút cuộc cũng là hao công vất vả mà thôi.
Do những ý trên của quẻ thì việc cầu xin của bạn dù có thành đạt đi nữa cũng phải mất trở lại như tình trạng cũ, chung quy chỉ được vui trong một chốc lát mà phải cực nhọc thân trí vậy.
Vui nhỏ đến, để rồi buồn đó. Chẳng nên gì, cần ẩn nhẫn chờ thời hanh thông hơn. Đánh số hạp chút ít.

Con số linh ứng: 3, 5, 30, 35, 50, 53.