KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 319 - SƠN LÔI DI ĐỘNG HÀO NHẤT

1. Quẻ Sơn Lôi Di trong Kinh Dịch

Sơn Lôi Di: Dưỡng dã. Dung dưỡng. Chăm lo, tu bổ, thêm, ăn uống, bổ dưỡng, bồi dưỡng, ví như trời nuôi muôn vật, thánh nhân nuôi người. Phi long nhập uyên chi tượng: rồng vào vực nghỉ ngơi.
Súc là chứa, có chứa nhóm vật lại rồi mới nuôi được, cho nên sau quẻ Đại súc là quẻ Di. Di có hai nghĩa: nuôi nấng và cái cằm. Nhìn hình quẻ, chúng ta thấy như cái miệng mở rộng, hai nét liền ở trên và dưới như hai cái hàm, toàn bộ gợi cho ta ý cái cằm (thay cái mép) lại gợi cho ta sự ăn uống để nuôi sống.

Quẻ Di thể hiện sức mạnh thực sự nhưng di dưỡng có phần hơi kém, cần phải bồi bổ. Quẻ này tuy khỏe nhưng cái khỏe đó cần nuôi dưỡng liên tục không để bị kiệt lực sẽ khó tốt trở lại.

Hình ảnh quẻ Sơn Lôi Di

Thoán từ: Di Trinh cát. Quan Di. Tự cầu khẩu thật.

Nuôi: hễ đúng chính đạo thì tốt. Xem cách nuôi người và tự nuôi mình.

Tượng quẻ: Ngoại quái Cấn, nội quái Chấn là sấm ở dưới núi có nghĩa khí dương nứt mầm mọc chồi.

Nuôi tinh thần hay thể chất, cũng phải hợp chính đạo thì mới tốt. Xem cách nuôi người và tự nuôi mình thì biết tốt hay xấu.
Thoán truyện suy rộng ra: Trời đất khéo nuôi vạn vật mà vạn vật sinh sôi nảy nở về mọi mặt; thánh nhân dùng những người hiền giúp mình trong việc nuôi dân chúng; cái đạo nuôi nấng lớn như vậy đó.
Đại tượng truyện đưa thêm một ý nữa: theo cái tượng của quẻ, thì dưới núi có tiếng sấm, dương khí bắt đầu phát mà vạn vật trong núi được phát triển như vậy là trời đất nuôi vật. Người quân tử tự nuôi mình thì phải cẩn thận về lời nói để nuôi cái đức, và tiết độ về ăn uống để nuôi thân thể (Quân tử dĩ thận ngôn ngữ, tiết ẩm thực). Là vì đời, "họa tòng khẩu xuât, bệnh tòng khẩu nhập" Phải giữ gìn nhất cái miệng.

2. Quẻ Sơn Lôi Di động hào nhất theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

十二時中
緊急煉著
一刻少延
無處下脚 .

Dịch âm:

Thập nhị thời trung
Khẩn cấp luyện trước
Nhứt khắc thiểu diên
Vô xứ hạ cước.

Dịch nghĩa:

Mười hai giờ ấy có là bao
Hãy gấp dự phòng mưu chước cao
Một phút dần dàe hiểm hoạ
Rồi đây không lối đặt chân vào.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Xả nhĩ linh quy, quan ngã đóa di. Hung." (Bỏ con rùa thiêng của người đi, hãy nhìn diện mạo của ta. Hào này hung hiểm.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này có tượng trôi nổi, nguy hiểm. Phàm mưu cầu việc gì, bạn hãy suy nghĩ kỹ lưỡng trước, nắm lấy cơ hội và biết lợi dụng những phương tiện chung quanh thì mới mong có được kết quả như ý muốn; nếu không, có thể sẽ gây nên hậu quả không hay.
Quẻ này tượng bắt đầu có cái nguy trôi nổi phiêu lưu và cuối cùng là cái hiểm phải đoạn tuyệt. Tất cả mọi sự mọi việc xảy ra, làm ra từ trước chỉ là một giấc mộng lớn mà thôi. Người xin được quẻ này chỉ có cách tu dưỡng con người để hóa giải mong tránh khỏi tai ương.
Quẻ mách rằng: phàm cầu mưu việc gì, ta hãy nghĩ trước, tính sau nắm lấy cơ hội và những phương tiện chung quanh thì mới mong đem lại được kết quả theo ý muốn, ngược lại sẽ tạo nên hậu quả không tốt đẹp mấy đấy.
Vậy việc cầu mưu của bạn hãy nên theo lời quẻ dạy, bình tĩnh suy tính rồi mới bắt tay vào việc. Nói cách khác, làm việc phải có kế hoạch và sáng trí thì mới nên việc, nếu không thì hỏng.
Có phương tiện sẵn, tại sao không thực hành công việc đi. Cứ tiến hành và cố gắng, sự ắt sẽ thành công. Đánh số chưa hạp.

Con số linh ứng: 1, 3, 8, 18, 31, 38.