KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 328 - SƠN HỎA BÍ ĐỘNG HÀO TỨ
1. Quẻ Sơn Hỏa Bí trong Kinh Dịch
Sơn Hỏa Bí: Sức dã. Quang minh. Trang sức, sửa sang, trang điểm, thấu suốt, rõ ràng. Quang minh thông đạt chi tượng: quang minh, sáng sủa, thấu suốt.
Đám đông, hợp lại với nhau thì phải có trật tự, uy nghi, có văn vẻ, cho nên tiếp theo quẻ Phệ Hạp là quẻ Búi là văn vẻ, rực rỡ, sáng sủa trang sức.
Quẻ Bí là lễ nghi hào nhoáng tô điểm cho xã hội. Bản thân văn sức tự tốt, giống như cô gái trang điểm khéo léo sẽ trở nên hấp dẫn hơn là không trang điểm, hoặc những bài thơ ý hay lời đẹp thì sẽ dễ cảm hóa người đọc hơn. Khi làm bất kỳ công việc gì bên cạnh thực chất nên bổ sung thêm văn sức sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp hơn.
Hình ảnh quẻ Sơn Hỏa Bí
Thoán từ: Bí hanh, tiểu lợi hữu du vãng.
Trang sức văn vẻ thì hanh thông; làm việc gì mà chỉ nhờ ở trang sức thì lợi bé nhỏ mà thôi.
Tượng quẻ: Ngoại quái Cấn, nội quái Ly, có nghĩa là dùng lễ, nhạc hay văn sức để giao hóa dân chúng. Lấy văn sức được chính tích nhỏ nên lửa tuy có sang nhưng không sáng được xa.
Trên là núi, dưới là lửa; lửa chiếu sáng mọi vật ở trên núi, như vậy làm cho núi đẹp lên, trang sức cho núi.
Còn một cách giảng nữa: trong nội quái (vốn là quẻ đơn Càn) hào 2, âm, vốn ở quẻ đơn Khôn, thay vào hào 2 dương của quẻ đơn Càn, thành quẻ đơn Ly, như vậy là tô điểm cho quẻ đơn Càn. Trong ngoại quái (vốn là quẻ đơn Khôn) hào trên cùng vốn ở quẻ đơn Càn, lại thay hào trên cùng của quẻ đơn khôn, thành quẻ đơn Cấn.
Nói cách khác, vắn tắt mà không sai mấy thì nội quái có một hào âm trang sức cho hai hào dương , còn ngoại quái có một hào dương trang sức cho hai hào âm, vì vậy mà gọi là quẻ Bí: trang sức.
Vật gì cũng vậy: có chất, tinh thần; mà lại thêm văn, hình thức, thì tốt (hanh thông), nhưng nếu chỉ nhờ ở trang sức mà thành công thì lợi ít thôi.
Thoán truyện bàn rộng thêm: âm nhu và dương cương giao với nhau, thay đổi lẫn nhau (tức hào 2 và hào trên cùng như trên mới giảng). Ðó là cái văn vẻ tự nhiên (thiên văn) của trời; còn cái văn vẻ nhân tạo (nhân văn) thì nên hạn chế (quẻ Cấn ở trên có nghĩa là ngăn, hạn chế), vì tuy nó có công giáo hóa thiên hạ, nhưng nhiều quá thì văn thắng chất, xấu.
Đại tượng truyện còn khuyên: Việc chính trị nhỏ thì dùng trang sức được; còn việc quan trọng như phán đoán hình ngục thì đừng nên quả quyết, tô điểm thêm.
2. Quẻ Sơn Hỏa Bí động hào tứ theo Khổng Minh luận giải
Nguyên văn:
孤陽微兮
群陰溢兮
力既殫兮
將不可耄兮
真謹慎兮
宜可保兮.
Dịch âm:
Cô dương vi hề
Quần âm dật hề
Lực kí đàn hề
Tương bất khả mạo hề
Chân cẩn thận hề
Nghi khả bảo hề.
Dịch nghĩa:
Phần dương thì ít ỏi
Phần âm thì nhiều
Sức đã hết rồi
Phải cẩn thận cho lắm
Mới có thể giữ được cơ nghiệp.
Lời đoán quẻ:
Lời quẻ nói "Bí như, bà như, bạch mã hàn như. Phỉ khấu, hôn cấu." (Chăm chút cho sạch sẽ thơm tho, ngồi trên lưng ngựa trắng với dáng vẻ đường hoàng. Họ không phải là trộm cướp mà đến để cầu hôn.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về tay trắng làm nên. Nếu cố gắng siêng năng ắt thời cuộc sẽ hanh thông. Việc mưu cầu của bạn đều được như ý, không có gì đáng lo, nhất là về tình duyên. Cầu danh, cầu lợi đều được.
Quẻ này chủ tay trắng làm nên, không có gì tốt đẹp mà không có đủ. Beo thì biến sắc, rồng thì bay lên không, cảnh tượng rực rỡ huy hoàng. Nếu có thể gắng sức tiến tu, ắt cuộc đời hanh thông giàu sang chẳng còn nghi ngờ gì nữa. Đây là quẻ thượng cát.
Ý quẻ cho hay rằng người cầu được quẻ này rất tốt giống như beo đã đến hồi trưởng thành, như cõi rồng, tay trắng trở thành giàu, nghĩa là tất cả đều thay đổi.
Như vậy việc cầu xin của bạn đều được như ý nguyện, không có gì đáng lo, nhất là về tình duyên thì thật tốt.
Thời vận hanh thông, lên như diều gặp gió, chẳng còn gì lo nghĩ nữa. Đánh số tốt. Biểu tượng: beo.
Con số linh ứng: 2, 3, 7, 23, 27, 32, 37, 72.