KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 325 - SƠN HỎA BÍ ĐỘNG HÀO NHẤT
1. Quẻ Sơn Hỏa Bí trong Kinh Dịch
Sơn Hỏa Bí: Sức dã. Quang minh. Trang sức, sửa sang, trang điểm, thấu suốt, rõ ràng. Quang minh thông đạt chi tượng: quang minh, sáng sủa, thấu suốt.
Đám đông, hợp lại với nhau thì phải có trật tự, uy nghi, có văn vẻ, cho nên tiếp theo quẻ Phệ Hạp là quẻ Búi là văn vẻ, rực rỡ, sáng sủa trang sức.
Quẻ Bí là lễ nghi hào nhoáng tô điểm cho xã hội. Bản thân văn sức tự tốt, giống như cô gái trang điểm khéo léo sẽ trở nên hấp dẫn hơn là không trang điểm, hoặc những bài thơ ý hay lời đẹp thì sẽ dễ cảm hóa người đọc hơn. Khi làm bất kỳ công việc gì bên cạnh thực chất nên bổ sung thêm văn sức sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp hơn.
Hình ảnh quẻ Sơn Hỏa Bí
Thoán từ: Bí hanh, tiểu lợi hữu du vãng.
Trang sức văn vẻ thì hanh thông; làm việc gì mà chỉ nhờ ở trang sức thì lợi bé nhỏ mà thôi.
Tượng quẻ: Ngoại quái Cấn, nội quái Ly, có nghĩa là dùng lễ, nhạc hay văn sức để giao hóa dân chúng. Lấy văn sức được chính tích nhỏ nên lửa tuy có sang nhưng không sáng được xa.
Trên là núi, dưới là lửa; lửa chiếu sáng mọi vật ở trên núi, như vậy làm cho núi đẹp lên, trang sức cho núi.
Còn một cách giảng nữa: trong nội quái (vốn là quẻ đơn Càn) hào 2, âm, vốn ở quẻ đơn Khôn, thay vào hào 2 dương của quẻ đơn Càn, thành quẻ đơn Ly, như vậy là tô điểm cho quẻ đơn Càn. Trong ngoại quái (vốn là quẻ đơn Khôn) hào trên cùng vốn ở quẻ đơn Càn, lại thay hào trên cùng của quẻ đơn khôn, thành quẻ đơn Cấn.
Nói cách khác, vắn tắt mà không sai mấy thì nội quái có một hào âm trang sức cho hai hào dương , còn ngoại quái có một hào dương trang sức cho hai hào âm, vì vậy mà gọi là quẻ Bí: trang sức.
Vật gì cũng vậy: có chất, tinh thần; mà lại thêm văn, hình thức, thì tốt (hanh thông), nhưng nếu chỉ nhờ ở trang sức mà thành công thì lợi ít thôi.
Thoán truyện bàn rộng thêm: âm nhu và dương cương giao với nhau, thay đổi lẫn nhau (tức hào 2 và hào trên cùng như trên mới giảng). Ðó là cái văn vẻ tự nhiên (thiên văn) của trời; còn cái văn vẻ nhân tạo (nhân văn) thì nên hạn chế (quẻ Cấn ở trên có nghĩa là ngăn, hạn chế), vì tuy nó có công giáo hóa thiên hạ, nhưng nhiều quá thì văn thắng chất, xấu.
Đại tượng truyện còn khuyên: Việc chính trị nhỏ thì dùng trang sức được; còn việc quan trọng như phán đoán hình ngục thì đừng nên quả quyết, tô điểm thêm.
2. Quẻ Sơn Hỏa Bí động hào nhất theo Khổng Minh luận giải
Nguyên văn:
鼠伏穴
本自寧
一露首
貓即跟
揚威伸爪
鼠喪殘生.
Dịch âm:
Thử phục huyệt
Bản tự ninh
Nhất lộ thủ
Miêu tức cân
Dương uy thân trảo
Thử táng tàn sinh.
Dịch nghĩa:
Chuột nằm dưới hang
Vốn tự an ổn
Nếu ra khỏi hang
Sẽ bị mèo bắt
Ra oai giơ móng
Chuột chết hết đời.
Lời đoán quẻ:
Lời quẻ nói "Bí kỳ chỉ, xả xa nhỉ đồ." (Chăm chút ngón chân, bỏ xe, đi bộ.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về việc giao du với người, cần phải có nghĩa tình. Hãy nhớ công ơn kẻ đã giúp mình, không được vong ân bội nghĩa, vợ chồng hòa hợp thì mới tốt lành. Cầu tài, cầu danh đều được, nhưng hơi chậm.
Quẻ này chủ việc giao thiệp với người, cần phải có nghĩa có tình. Rất kỵ chuyện vong ân bội nghĩa, ăn cháo đá bát. Bất luận vợ chồng bè bạn, chủ khách, tất cả điều phải thế. Người xin được quẻ , phải nhớ kỹ lời khuyên này.
Theo chữ Hán chồng là thuộc tử, vợ là thuộc nữ, nữ trước chồng sau thì là chữ Hảo, như vậy quẻ mách rằng những việc cầu xin bạn đều được tốt lành cả. Chẳng có gì trở ngại, song quẻ cũng có nhắc rằng khi toại nguyện công thành hãy nhớ đến công ơn kẻ giúp ta, và phải giữ lấy lẽ phải phước đức thì mới yên lành.
Sự sự hanh thông, sự nghiệp nên hồng, nhưng phải nhớ lại người đã giúp ta nên công và phải toàn đạo đức, mới hay. Đánh số tốt.
Con số linh ứng: 2, 3, 4, 23, 24, 32, 42.