KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 315 - SƠN ĐỊA BÁC ĐỘNG HÀO TAM
1. Quẻ Sơn Địa Bác trong Kinh Dịch
Sơn Địa Bác: Lạc dã. Tiêu điều. Đẽo gọt, lột cướp đi, không có lợi, rụng rớt, đến rồi lại đi, tản lạc, lạt lẽo nhau, xa lìa nhau, hoang vắng, buồn thảm. Lục thân băng thán chi tượng: tượng bà con thân thích xa lìa nhau.
Bí là trang sức, trau giồi; trau giồi tới cực điểm thì mòn hết. Cho nên sau quẻ Bí tới quẻ Bác. Bác là mòn, là bóc, lột bỏ cho tiêu mòn lần đi.
Quẻ Bác cố nhiên là điềm xấu, bị tiểu nhân hãm hại, chấp nhận cay đắng. Tuy đó phải cố gắng sửa chữa kịp thời, để không rơi vào tình thế xấu thì có thay đổi cũng không kịp nữa. Nếu là người lãnh đạo biết lo cho kẻ dưới được an vui thì về sau sẽ được an trạch.
Hình ảnh quẻ Sơn Địa Bác
Thoán từ: Bác bất lợi hữu du vãng
Tiêu mòn: Hễ tiến tới (hành động) thì không lợi.
Tượng quẻ: Ngoại quái Cấn, nội quái Khôn có năm hào âm, một hào dương trên cùng cũng chả thế tồn tại được bao lâu, sớm muộn cũng bị tiêu bác.
Theo tượng quẻ, năm hào âm chiếm chỗ của dương, âm tới lúc cực thịnh, dương chỉ còn có một hào, sắp đến lúc tiêu hết. Do đó gọi là quẻ thịnh, dương, chỉ còn một hào sắp đến lúc tiêu hết. Do đó gọi là quẻ Bác. Ở thời tiểu nhân đắc chí hoành hành, quân tử (hào dương ở trên cùng) chỉ nên chờ thời, không nên hành động. Chờ thời vì theo luật tự nhiên, âm thịnh cực rồi sẽ suy, mà dương suy cực rồi sẽ thịnh . (Lão Tử khuyên: "đại trí nhược ngu, đại dũng nhược khiếp, đại xảo nhược chuyết (vụng)" nghĩa là phải tạm giấu cái khôn, cái khéo, cái dũng của mình để được yên thân đợi chờ cơ hội).
Thoán truyện: giảng thêm: nên thuận đạo trời mà ngưng mọi hoạt động vì nội quái là Khôn, có nghĩa là thuận, ngoại quái là Chấn có nghĩa là ngưng; mà đạo trời là hết hao mòn (tiêu) thì sẽ phát sinh (tức) – nói về các chào dương; mà hết đầy (doanh) thì sẽ trống không (hư) – nói về các hào âm trong quẻ này.
Đại tượng truyện: chỉ xét tượng của quẻ mà đưa ra một nghĩa khác: ngoại quái là núi, nội quái là đất; núi ở trên đất, đất là nền móng của núi; đất có dày thì núi mới vững; vậy người trên (nhà cầm quyền) phải lo cho dân an cư lạc nghiệp thì địa vị của người trên mới vững. Ý đó thêm vào, không có trong thoán từ.
2. Quẻ Sơn Địa Bác động hào tam theo Khổng Minh luận giải
Nguyên văn:
雛鳥飛高
出谷遷喬
龍神牙爪
變化海島.
Dịch âm:
Sồ điểu phi cao
Xuất cốc thiên kiều
Long thần nha trảo
Biến hoá hải đảo.
Dịch nghĩa:
Chim non bay cao
Ra khỏi hang ổ
Răng móng long thần
Biến hóa hải đảo.
Lời đoán quẻ:
Lời quẻ nói "Bác chi. Vô cữu." (Bị hỏng nhưng không có tai họa.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về phàm làm việc gì cũng vậy, chẳng phải hễ bắt tay vào là xong ngay, trái lại caanfphair bỏ công sức lâu ngày chày tháng mới thành. Hiện thời vận của bạn rất tốt, có quyền thế, nhưng muốn đạt thành sở nguyện thì phải trải qua rèn luyện thử thách nhiều phen nữa mới được.
Quẻ này có cái tượng báo cho biết hỏa hậu (mức độ vừa đúng của lửa khi nấu luyện vật gì) đã đến linh đan tự nhiên thanh (lô hỏa thuần thanh). Phàm làm việc gì cũng vậy, chẳng phải cứ bắt tay vào một cái là xong ngay, trái lại cần phải lâu ngày tháng và công sức mới thành. Lẽ ra vận trình của bạn phải được tốt đẹp, bình an, vui vẻ như hai câu đầu của quẻ thơ đã tả, thế nhưng không ngờ lại hoa đào gặp bão làm cho những điều tốt đẹp lại phải tiêu tan.
Ý quẻ cho hay hiện nay thời vận của bạn rất tốt, có quyền thế đó. Nhưng muốn đạt thành sở nguyện, thì phải trải qua trăm ngàn rèn luyện thử thách nữa mới nên.
Vậy sự cầu xin của bạn trong giai đoạn này chỉ có tiếng mà chưa có miếng, nếu muốn thành đạt sở cầu, thì phải cố gắng trên đường đời hơn nữa.
Đang thời vận thông, chưa tốt đẹp hoàn toàn cần rèn luyện tài đức thêm mới mong đạt được quả tốt. Đánh số tốt.
Con số linh ứng: 1, 3, 4, 14, 31, 34, 41.