KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 217 - PHONG THỦY HOÁN ĐỘNG HÀO NHẤT

1. Quẻ Phong Thủy Hoán trong Kinh Dịch

Phong Thủy Hoán: Tán dã. Ly tán. Lan ra tràn lan, tán thất, trốn đi xa, lánh xa, thất nhân tâm, hao bớt. Thủy ngộ phong tắc hoán tán chi tượng: tượng nước gặp gió thì phải tan, phải chạy.
Hoà vui đến cực điểm rồi thì sẽ ly tán, vì vậy sau quẻ đoài đến quẻ Hoán. Hoán là lìa, tan tác.

Quẻ Hoán đại thể là quẻ mang điềm tốt. Đó có thể là tình thế sai lệch nhưng sự sửa đổi, hoán cải tăng cường biến đổi từ mọi việc xấu thành tốt. Hoán ở đây không phải là thay đổi mới hoàn toàn, quyết liệt mà hóa đổi trên tinh thần cải thiện.

Hình ảnh quẻ Phong Thủy Hoán

Thoán từ: Hoán hanh, vương giá hữu miếu, lợi thiệp đại xuyên, lợi trinh.

Lìa tan: hanh thông. Vua tới nhà Thái miếu, vượt qua sông lớn thì lợi, giữ đạo chính thì lợi.

Tượng quẻ: Ngoại quái Tốn, nội quái Khảm có ý nghĩa việc thay đổi là rất tốt. Ba hào dương, ba hào âm, cương ở trong còn nhu ở ngoài.

Trên là gió, dưới là nước (Khảm cũng có thể hiểu là mây – như quẻ Thủy lôi Truân, cũng gọi là Vân Lôi truân); gió thổi trên nước (hay mây) làm nước tung tóe ra (hay mây tan rã ra), cho nên đặt tên quẻ là Hoán.
Thường thì nhóm họp mới hanh thông (như quẻ tụy), nhưng ly tán cũng có khi hanh thông, chẳng hạn sương mù tụ lại nhiều quá, nắng lên, nó tan đi thì tốt, hoặc thời nhiễu loạn, dân chúng tụ họp lại chống đối, phải giải tán đi v.v.. Hể hợp thời thì tốt, trái lại thì xấu. Muốn cho công việc giải tán hanh thông thì nhà cầm quyền phải có lòng chí thành, như một ông vua tới nhà Thái miếu; lại phải biết mạo hiểm như có gan vượt qua sông lớn; sau cùng phải giữ đạo chính, đừng làm những việc bất chính.
Thoán truyện giảng ý nghĩa hanh thông của quẻ này như sau: nội quái vốn là quẻ Khôn, một hào dương của quẻ Càn vào thay hào 2 quẻ Khôn mà thành quẻ Khảm; ngoại quái vốn là quẻ Càn, hào 1 quẻ Khôn vào thay hào 1 quẻ Càn, thành quẻ Tốn. Vậy là trong trùng quái Hoán có một hào dương cương ở trong, một hào âm nhu ở ngoài, mà hào này đắc vị, thuận theo 2 hào dương ở trên nó để tiến lên, như vậy là tốt.
Vượt qua sông lớn mà có lợi vì quẻ có cái tượng gỗ (Tốn cũng là cây, gỗ) ở trên nước, tức thuyền ở trên nước, nhờ thuyền mà qua sông được. Nghĩa bóng là nhờ người có tài mà làm nên việc lớn.
Đại Tượng truyện bàn rộng ra, khuyên sau khi giải tán rồi lại nên nghĩ tới việc nhóm họp lại, mà muốn nhóm họp, thống nhất nhân tâm thì nên đặt lễ tế Thượng đế, tế Tổ tiên.

2. Quẻ Phong Thủy Hoán động hào nhất theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

有一人
獲一鹿
事團圓
門外索.

Dịch âm:

Hữu nhất nhân
Hoạch nhất lộc
Sự đoàn viên
Môn ngoại sách.

Dịch nghĩa:

Có một người
Thu hoạch một con nai
Việc tròn đầy
Ngoài cửa đòi hỏi.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Dụng chửng mã tráng. Cát." (Ngồi trên con ngựa khỏe mạnh. Hào này cát lợi.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này có tượng bắt được "nai", "nai" tức là "lộc", cũng là "tài lộc" (người Trung Hoa thường lấy "nai" để tượng trưng cho "tài lộc", vì hai chữ này đồng âm.), đã có lộc rồi thì việc sẽ vui vẻ. Những mưu cầu của bạn sắp được hanh thông, cầu việc ắt được như ý, nhưng bạn phải cố gắng thì mới thành công mỹ mãn. Một khi thời vận tốt đến thì người phải bước ra ngoài để đón lấy.
Con hươu chữ Hán gọi là Lộc: Lộc cùng âm với lộc (tài lợi bổng lộc). Đã có tài lộc thì gia đình sao chẳng đoàn viên vui vẻ như nơi chợ búa nhộn nhịp tưng bừng. Đây là một hào được coi như trung cát.
Những việc cầu xin của bạn theo quẻ thơ trên ẩn tả cho rằng vận trình được hanh thông, tất cả việc cầu mưu ắt được như ý định nhưng bạn nên cố gắng bỏ công, thì mới thành công mỹ mãn, vì câu thơ chót nói vận may chờ cửa ngoài, vận đã đến mà người phải bước ra ngoài đón lấy.
Thời vận đến, nên cố gắng sức và hãy đón lấy chớ để mất. Đánh số thông.

Con số linh ứng: 1, 2, 7, 12, 17, 21, 27, 72.