KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 221 - PHONG THỦY HOÁN ĐỘNG HÀO NGŨ

1. Quẻ Phong Thủy Hoán trong Kinh Dịch

Phong Thủy Hoán: Tán dã. Ly tán. Lan ra tràn lan, tán thất, trốn đi xa, lánh xa, thất nhân tâm, hao bớt. Thủy ngộ phong tắc hoán tán chi tượng: tượng nước gặp gió thì phải tan, phải chạy.
Hoà vui đến cực điểm rồi thì sẽ ly tán, vì vậy sau quẻ đoài đến quẻ Hoán. Hoán là lìa, tan tác.

Quẻ Hoán đại thể là quẻ mang điềm tốt. Đó có thể là tình thế sai lệch nhưng sự sửa đổi, hoán cải tăng cường biến đổi từ mọi việc xấu thành tốt. Hoán ở đây không phải là thay đổi mới hoàn toàn, quyết liệt mà hóa đổi trên tinh thần cải thiện.

Hình ảnh quẻ Phong Thủy Hoán

Thoán từ: Hoán hanh, vương giá hữu miếu, lợi thiệp đại xuyên, lợi trinh.

Lìa tan: hanh thông. Vua tới nhà Thái miếu, vượt qua sông lớn thì lợi, giữ đạo chính thì lợi.

Tượng quẻ: Ngoại quái Tốn, nội quái Khảm có ý nghĩa việc thay đổi là rất tốt. Ba hào dương, ba hào âm, cương ở trong còn nhu ở ngoài.

Trên là gió, dưới là nước (Khảm cũng có thể hiểu là mây – như quẻ Thủy lôi Truân, cũng gọi là Vân Lôi truân); gió thổi trên nước (hay mây) làm nước tung tóe ra (hay mây tan rã ra), cho nên đặt tên quẻ là Hoán.
Thường thì nhóm họp mới hanh thông (như quẻ tụy), nhưng ly tán cũng có khi hanh thông, chẳng hạn sương mù tụ lại nhiều quá, nắng lên, nó tan đi thì tốt, hoặc thời nhiễu loạn, dân chúng tụ họp lại chống đối, phải giải tán đi v.v.. Hể hợp thời thì tốt, trái lại thì xấu. Muốn cho công việc giải tán hanh thông thì nhà cầm quyền phải có lòng chí thành, như một ông vua tới nhà Thái miếu; lại phải biết mạo hiểm như có gan vượt qua sông lớn; sau cùng phải giữ đạo chính, đừng làm những việc bất chính.
Thoán truyện giảng ý nghĩa hanh thông của quẻ này như sau: nội quái vốn là quẻ Khôn, một hào dương của quẻ Càn vào thay hào 2 quẻ Khôn mà thành quẻ Khảm; ngoại quái vốn là quẻ Càn, hào 1 quẻ Khôn vào thay hào 1 quẻ Càn, thành quẻ Tốn. Vậy là trong trùng quái Hoán có một hào dương cương ở trong, một hào âm nhu ở ngoài, mà hào này đắc vị, thuận theo 2 hào dương ở trên nó để tiến lên, như vậy là tốt.
Vượt qua sông lớn mà có lợi vì quẻ có cái tượng gỗ (Tốn cũng là cây, gỗ) ở trên nước, tức thuyền ở trên nước, nhờ thuyền mà qua sông được. Nghĩa bóng là nhờ người có tài mà làm nên việc lớn.
Đại Tượng truyện bàn rộng ra, khuyên sau khi giải tán rồi lại nên nghĩ tới việc nhóm họp lại, mà muốn nhóm họp, thống nhất nhân tâm thì nên đặt lễ tế Thượng đế, tế Tổ tiên.

2. Quẻ Phong Thủy Hoán động hào ngũ theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

燕語鶯啼
花開滿院
倚欄春睡覺
無語歛愁顏.

Dịch âm:

Yến ngữ oanh đề
Hoa khai mãn viện
Ỷ lan xuân thuỵ giác
Vô ngữ liễm sầu nhan.

Dịch nghĩa:

Én kêu oanh hót
Hoa nở đầy nhà
Tựa lan can tỉnh giấc Xuân
Không nói mặt buồn bã.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Hoán hãn kỳ, đại hào. Hoán vương cư. Vô cữu." (Nước chảy mênh mông, tiếng động ầm ầm. Nước vọt tới nơi quân vương trú ngụ. Hào này không có tai họa.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này có tượng của một hoàn cảnh vui thú bình thường, nếu còn ra sức vun đắp thì có thể nói đó là cảnh hưng thịnh. Người được quẻ này cần nên biết đủ mà dừng, chớ đứng núi này trông núi nọ. Cảnh tình hiện nay là đang lúc gặp thời, lẽ ra phải thừa dịp này mà phấn khởi tinh thần để làm việc, chớ đừng có than trời trách đất.
Quẻ này chỉ cái tượng của một hoàn cảnh bình thường, an hưởng tự nhiên, tha hồ vui thú nhàn lạc, chẳng thèm để ý tới thị phi, đắc thất. Nếu lại còn vun trồng cây đức, tô bồi cành nhân, thì có thể nói đó chính là triệu chứng của cả một cuộc hưng thịnh. Người xin được quẻ này cần nên giữ câu "Tri chỉ bất nhục" (biết đủ mà ngừng lại thì không bị nhục).
Ý quẻ nói rằng hiện thời chim mừng, hoa nở đã báo xuân về tới nhân gian nhưng bạn còn say mê với giấc ngủ để ráng quên những u sầu, người xin được quẻ này đang lúc gặp thời lẽ ra phải thừa dịp này phấn khởi tinh thần đề mưu đó sự nghiệp nhưng lại cầu an và than thở.
Căn cứ vào lời dạy của quẻ, bạn hãy cố tạo hoàn cảnh mến người mến cảnh, tùy thuộc vào hoàn cảnh mà hành động. Có câu nhân định thắng thiên, hãy suy nghĩ câu đó ắt hữu ích hơn.

Con số linh ứng: .