KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 223 - PHONG SƠN TIỆM ĐỘNG HÀO NHẤT

1. Quẻ Phong Sơn Tiệm trong Kinh Dịch

Phong Sơn Tiệm: Tiến dã. Tuần tự. Từ từ, thong thả đến, lần lần, bò tới, chậm chạp, nhai nhỏ nuốt vào. Phúc lộc đồng lâm chi tượng: phúc lộc cùng đến.
Ngừng rồi thì có lúc phải tiến lần lần, cho nên sau quẻ Cấn tới quẻ Tiệm. Tiệm là tiến lần lần.

Quẻ Tiệm giống như núi (Cấn) vững vàng tuy nhiên Tốn (gió) có phần bồng bột hấp tấp. Cơ bản quẻ này tình thế ứng với thời gian hành động bị ngừng một thời gian, sau đó có thể tiến lên từ từ. Thời kỳ quẻ Tiệm nhiều cơ hội thuận lợi, chớ nên vội vàng hấp tấp thành quả sẽ tốt hơn.

Hình ảnh quẻ Phong Sơn Tiệm

Thoán từ: Tiệm, nữ quy, cát, lợi trinh.

Tiến lần lần; Như con gái về nhà chồng, tốt; giữ vững đạo chính thì lợi.

Tượng quẻ: Ngoại quái Tốn, nội quái Cấn, có ý nghĩa là ở trên núi cao có cây đang lớn dần dần lên. Đức quẻ khiêm cung (Tốn), an tịnh (Cấn) thể hiện an tịnh tiến mà không táo cấp.

Quẻ này trên là Tốn (ở đây có nghĩa là cây), dưới là Cấn (núi). Trên núi có cây, có cái tượng dưới thấp lần lần lên cao, nên đặt tên là Tiệm.
Cấn còn có nghĩa là ngăn, Tốn còn có nghĩa là thuận, ngăn ở dưới mà thuận ở trên, để cho tiến, nhưng không cho tiến vội, mà tiến lần lần thôi. Như trường hợp con gái về nhà chồng, việc gả con, phải thận trong, thung dung, không nên hấp tấp, có vậy mới tốt.
Xét bốn hào ở giữa quẻ, từ 2 tới 5, từ dưới tiến lên, hào nào cũng đắc chính ( hào âm ở vị âm, hào dương ở vị dương), nhất là cũng đắc chính, đắc trung ; cho nên Thoán từ khuyên giữ vững đạo chính như những hào đó thì tốt.
Tiến mà lần lần, không nóng nảy, vẫn tĩnh như nội quái Cấn, vẫn hoà thuận như ngoại quái Tốn thì không vấp váp, không bị khốn cùng.
Đại Tượng truyện Khuyên người quân tử nên theo tượng quẻ này mà tu thân, tiến lần lần cho được thành người hiền, rồi thành bậc thánh, để cải thiện phong tục cho dân (Quân tử dĩ cư hiền đức, thiện tục).

2. Quẻ Phong Sơn Tiệm động hào nhất theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

進步且徘徊
春風柳絮吹
水邊行客倦
枕畔有憂懷.

Dịch âm:

Tiến bộ thả bồi hồi
Xuân phong liễu nhứ xuy
Thuỷ biên hành khách quyện
Chẩm bạn hữu ưu hoài.

Dịch nghĩa:

Bước tới lại bồi hồi
Gió xuân thổi tơ liễu
Bên sông khách mệt mõi
Tựa gối dạ u hoài.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Hồng tiệm vu can. Tiểu tử lệ, hữu ngôn, vô cữu." (Chim hồng nhạn từ từ bay đến bờ nước. Trẻ nhỏ đối diện nguy hiểm, có việc buồn bực, nhưng không đến nỗi tai họa.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về trong cái cát có cái hung, vận mệnh chưa thông, lòng người chưa dứt khoát. Cảnh tình của bạn lẽ ra đang vui vẻ, nhưng vì bạn mưu tính lừng chừng, thiếu quả quyết nên thời vận tở nên kém đi. Bạn cần phải cố gắng và chuyên tâm quả quyết thì mới thâu lượm được kết quả tốt đẹp.
Quẻ này chủ trong cái cát có cái hung, mệnh vận chưa thông. Đường vào ba thực khó đi, lại còn có cái ý đổi rời nhưng không quyết, phiêu bạt vô định. Người xin được quẻ này cần phải mười phần lưu ý mới được.
Cảnh tình của bạn lẽ ra đang ở trong cảnh vui vẽ không có phiền não, nhưng vì bạn mưu tính lưng chừng. Vì thiếu sự quả quyết cho nên cảnh tình trở nên kém đi và bạn trở nên buồn nản.
Do đó những việc cầu mưu cần phải cố gắng và chuyên tâm quả quyết mà làm mới thâu lượm được kết quả tốt đẹp.
Đáng lẽ hay, hóa dở. Vì tại ta, cần phấn đấu, thì cuộc đời mới nên hương. Đánh số không hạp.

Con số linh ứng: 2, 3, 23, 32.