KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 227 - PHONG SƠN TIỆM ĐỘNG HÀO NGŨ

1. Quẻ Phong Sơn Tiệm trong Kinh Dịch

Phong Sơn Tiệm: Tiến dã. Tuần tự. Từ từ, thong thả đến, lần lần, bò tới, chậm chạp, nhai nhỏ nuốt vào. Phúc lộc đồng lâm chi tượng: phúc lộc cùng đến.
Ngừng rồi thì có lúc phải tiến lần lần, cho nên sau quẻ Cấn tới quẻ Tiệm. Tiệm là tiến lần lần.

Quẻ Tiệm giống như núi (Cấn) vững vàng tuy nhiên Tốn (gió) có phần bồng bột hấp tấp. Cơ bản quẻ này tình thế ứng với thời gian hành động bị ngừng một thời gian, sau đó có thể tiến lên từ từ. Thời kỳ quẻ Tiệm nhiều cơ hội thuận lợi, chớ nên vội vàng hấp tấp thành quả sẽ tốt hơn.

Hình ảnh quẻ Phong Sơn Tiệm

Thoán từ: Tiệm, nữ quy, cát, lợi trinh.

Tiến lần lần; Như con gái về nhà chồng, tốt; giữ vững đạo chính thì lợi.

Tượng quẻ: Ngoại quái Tốn, nội quái Cấn, có ý nghĩa là ở trên núi cao có cây đang lớn dần dần lên. Đức quẻ khiêm cung (Tốn), an tịnh (Cấn) thể hiện an tịnh tiến mà không táo cấp.

Quẻ này trên là Tốn (ở đây có nghĩa là cây), dưới là Cấn (núi). Trên núi có cây, có cái tượng dưới thấp lần lần lên cao, nên đặt tên là Tiệm.
Cấn còn có nghĩa là ngăn, Tốn còn có nghĩa là thuận, ngăn ở dưới mà thuận ở trên, để cho tiến, nhưng không cho tiến vội, mà tiến lần lần thôi. Như trường hợp con gái về nhà chồng, việc gả con, phải thận trong, thung dung, không nên hấp tấp, có vậy mới tốt.
Xét bốn hào ở giữa quẻ, từ 2 tới 5, từ dưới tiến lên, hào nào cũng đắc chính ( hào âm ở vị âm, hào dương ở vị dương), nhất là cũng đắc chính, đắc trung ; cho nên Thoán từ khuyên giữ vững đạo chính như những hào đó thì tốt.
Tiến mà lần lần, không nóng nảy, vẫn tĩnh như nội quái Cấn, vẫn hoà thuận như ngoại quái Tốn thì không vấp váp, không bị khốn cùng.
Đại Tượng truyện Khuyên người quân tử nên theo tượng quẻ này mà tu thân, tiến lần lần cho được thành người hiền, rồi thành bậc thánh, để cải thiện phong tục cho dân (Quân tử dĩ cư hiền đức, thiện tục).

2. Quẻ Phong Sơn Tiệm động hào ngũ theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

青氈空守舊
枝上巢生風
莫為一時喜
還疑此象凶.

Dịch âm:

Thanh chiên không thủ cựu
Chi thượng sào sanh phong
Mạc vị nhất thời hỉ
Hoàn nghi thử tượng hung.

Dịch nghĩa:

Cái chăn màu xanh trống như cũ
Ổ trên cây sanh gió
Đừng bảo đến lúc vui
Vẫn là thời vận xấu.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Hồng tiệm vu lăng, phụ tam tuế bất dưng, chung mạc chi thắng. Cát." (Chim hồng nhạn từ từ bay lên đỉnh núi. Người đàn bà nhiều năm không mang thai, không biết làm sao. Hào này tốt đẹp.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này cần phải hết sức để tâm đề phòng, chớ có sao nhãng. Cái mền dù có xinh đẹp mà không có người dùng thì cũng nhưu không, chim ở trên cành mà lại bị nổi gió, ý nói thời vận của bạn hiện vẫn đang xấu, chưa được hanh thông, nhưng đó chỉ là tạm thời. Những mưu cầu của bạn hiện nay khó mà được toại nguyện. Mọi sự đều phải chờ đợi.
Quẻ này có cái tượng: Ôm gốc cây chờ thỏ chẳng có gì gọi là giải chú. Tổ con sáo trên cành cây, gặp gió giật đùng đùng thì có cái gì đáng vui đâu, trái lại còn sợ cái nguy vỡ tổ tan tành là khác. Người xin được quẻ này cần phải hết tâm đề phòng, chớ có sao nhãng một phút mới được.
Cái mền dù có xinh đẹp mà không có người xài đến, thì cũng kể như không, chim ở trên cành mà lại nổi gió, nghĩa là nói thời vận của bạn hiện nay vẫn bế tắc, chưa được hanh thông.
Vậy những việc cầu xin đó khó mà được toại nguyện. Còn hai câu sau của quẻ có ý khuyên đừng vì gặp một sự vui sướng mà quên cái kết quả về sau, phải nghĩ đến sự không may sau cái vui sướng đó.
Vui trước sầu sau, mọi sự về sau dang dở. Đánh số không mấy hạp. Biểu tượng: Chim.

Con số linh ứng: 2, 7, 22, 27, 72.