KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 212 - PHONG HỎA GIA NHÂN ĐỘNG HÀO NHỊ

1. Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân trong Kinh Dịch

Phong Hỏa Gia Nhân: Đồng dã. Nảy nở. Người nhà, gia đinh, cùng gia đình, đồng chủng, đồng nghiệp, cùng xóm, sinh sôi, khai thác mở mang thêm. Khai hoa kết tử chi tượng: trổ bông sinh trái, nẩy mầm.
Di là bị thương; hễ ra ngoài bị thương thì trở về nhà, cho nên sau quẻ Minh di tới quẻ Gia nhân. Gia nhân là người trong một nhà.

Trong quẻ có hào Cửu Ngũ và hào Lục Nhị đắc chính tượng trưng cho người nào sẽ đứng ở đúng địa vị của người ấy. Trên là ở trên. Dưới là ở dưới. Được như vậy mọi điều đều Cát. Quẻ Gia Nhân là dễ dãi nảy nở, là khoan dung nhưng bên cạnh đó vẫn giữ tự do, quyền lực cá nhân.

Hình ảnh quẻ Phong Hỏa Gia Nhân

Thoán từ: Gia nhân lợi nữ trinh.

Người trong nhà: hễ đàn bà mà chính đáng thì có lợi.

Tượng quẻ: Ngoại quái Tốn, nội quái Ly tức là ngoài thì thuận còn trong thì công minh nên tất đạo hoàn tất, rất tốt. Hình quẻ giống như gió thổi ở bên ngoài còn bên trong là lửa, là hình ảnh tụ họp gia đình ấm cúng, hạnh phúc.

Nội quái là Ly, sáng suốt; ngoại quái là Tốn thuận. Ở trong thì suốt, xử trí không hồ đồ, ở ngoài thì thuận, như vậy việc tề gia sẽ tốt đẹp. Nói rộng ra việc nước cũng vậy, vì người trong một nước lấy nước làm nhà; mà việc thế giới cũng vậy, vì mỗi nước như một người, cả thế giới như một nhà.
Quẻ này, nội quái Ly là trung nữ, ngoại quái Tốn là trưởng nữ; hào 2, âm làm chủ nội quái, hào 4, âm làm chủ ngoại quái, hai hào đó đều đắc chính cả, cho nên nói đàn bà mà chính đáng thì có lợi.
Tuy chỉ nói "nữ" trinh thôi, nhưng phải hiểu nam cũng cần chính đáng nữa, vì nếu nam không chính đáng thì nữ làm sao chính đáng được. Cho nên Thoán truyện giải thích: Đàn bà chính đáng ở trong (ám chỉ hào 2, âm ở vị âm trong nội quái), mà đàn ông chính đáng ở ngoài (hào 5, dương, ở vị dương trong ngoại quái); đàn bà lo việc nhà, đàn ông lo việc ở ngoài, cả hai đều giữ đạo chính, đó là hợp với nghĩa lớn của trời đất (nữ chính vị hồ nội, nam chính vị hồ ngoại; nam nữ chính, thiên địa chi đại nghĩa dã). Nam nữ là nói chung, gồm cả cha mẹ, con cái, anh chị em, vợ chồng, ai nấy đều phải giữ đạo chính hết, chứ không phải chỉ có người trên, chồng không phải giữ đạo. Cha mẹ cũng có đúng đạo cha mẹ thì con mới đúng đạo con, anh em cũng vậy, chồng vợ cũng vậy. Thời xưa chẳng riêng ở Trung Hoa mà ở khắp các nước theo chế độ phụ quyền như phương Tây cũng vậy, không có bình đẳng giữa nam nữ; nhưng về tư cách, đạo đức, thì nam nữ đều có bổn phận, trách nhiệm ngang nhau.
Đại tượng truyện khuyên: coi tượng quẻ này, gió từ trong lửa phát ra (điều này khoa học đã giảng rồi), người quân tử hiểu rằng trong thiên hạ, việc gì ở ngoài cũng phát từ ở trong; muốn trị nước thì trước phải trị nhà, muốn trị nhà thì trước phải tu thân; mà việc tu thân cốt ở hai điều: nói phải có thực lý; thực sự, không nói suông, vu vơ; làm thì thái độ phải trước sao sau vậy, triệt để từ đầu tới đuôi, đừng thay đổi hoài (quân tử dĩ ngôn hữu vật, như hạnh hữu hằng).

2. Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân động hào nhị theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

望去幾重山
高深漸可攀
舉頭天上看
明月在人間.

Dịch âm:

Vọng khứ kỷ trùng sơn
Cao thâm tiệm khả phan
Cử đầu thiên thượng khán
Minh nguyệt tại nhân gian.

Dịch nghĩa:

Người đi mấy núi trông theo
Cao sâu cũng ráng leo trèo đến nơi
Ngẫng đầu nhìn thấy bầu trời
Trăng đang chiếu sáng rạng ngời nhân gian.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Vô du toại, tạc trung quỹ. Trinh cát." (Trong nhà không mát mát gì, đó là do nữ chủ nhân kéo giữ gìn. Hào này cát lợi.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về chỉ cần dốc sức ra mà làm thì sẽ đạt tới thành công. Những mưu cầu của bạn thoạt nhìn thì thấy rất khó khăn, nhưng nếu không nản chí, cứ theo đuổi tới cùng thì sẽ thành tựu lớn.
Quẻ này cho biết: Công việc coi như khó mà thực ra lại dễ, chỉ cần dốc thực lực ra mà làm tới, khỏi ngại không đạt tới thành công. Trời xanh, trăng sáng, tượng trưng cho cảnh Tiên, cảnh Phật, cho nên đối với người khổ hạnh tất nhiên chẳng còn gì phải vất vả khó khăn mới tới những kết quả siêu phàm này. Người xin được quẻ này sẽ đem hết mình mà thực hiện để tìm lấy hiệu quả tốt đẹp cho mình.
Theo ý quẻ cho biết việc cầu xin của bạn bắt đầu ngó thấy rất là khó khăn như cách xa mấy trùng núi núi cao đấy, nhưng nếu người không nản chí cứ theo đuổi, thì thành công ắt không khó chi đâu, như câu hai của quẻ có nói dù núi cao biển sâu cũng lần lần vượt qua và sự thành công to tát như trăng chiếu khắp nơi vậy.
Trước khó, sau dễ. Thành đạt lớn, cứ tiến tới. Đánh số đẹp.

Con số linh ứng: 1, 2, 12, 21, 22.