KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 233 - PHONG ĐỊA QUÁN ĐỘNG HÀO NGŨ

1. Quẻ Phong Địa Quán trong Kinh Dịch

Phong Địa Quán: Quan dã. Quan sát. Xem xét, trông coi, cảnh tượng xem thấy, thanh tra, lướt qua, sơ qua, sơn phết, quét nhà. Vân bình tụ tán chi tượng: tượng bèo mây tan hợp.
Lâm là lớn, vật gì đến lúc lớn thì mới đáng biểu thị cho người ta thấy, cho nên sau quẻ Lâm tới quẻ Quán cũng đọc là Quan. Quán là biểu thị cho người ta thấy, Quan là xem xét

Quẻ Quán cả thượng quái và hạ quái chứa hào âm nên chứa đựng khuynh hương xung đột nhiều hơn ứng hợp. Do đó, ác ý nhiều hơn thiện ý. Bốn hào Âm ở dưới thể hiện ý nghĩa người lãnh đạo dễ vào tình trạng nhu nhược, lúc này sẽ bị người dưới phê bình, dòm ngó.

Hình ảnh quẻ Phong Địa Quán

Thoán từ: Quan, quán nhi bất tiến, hữu phu ngung nhược

Biểu thị (làm mẫu mực cho người ta thấy) cũng như người chủ tế, lúc sắp tế, rửa tay (quán ) cho tinh khiết, bấy nhiêu cũng đủ rồi, không cần phải bày mâm cỗ dâng lên (tiến); mình chí thành (phu) như vậy thì người khác cũng chí thành tín ngưỡng (ngung) mình.

Tượng quẻ: Ngoại quá Tốn, nội quái Khôn là gió lướt trên mặt đất. Hạ quái âm chỉ người dưới phục tùng, thượng quái nếu biết lấy chí thành có thể cảm hóa được người cấp dưới.

Theo tượng quẻ, Tốn ở trên, Khôn ở dưới là gió thổi trên đất, tượng trưng cho sự cổ động khắp mọi loài, hoặc xem xét (quan) khắp mọi loài.
Lại thêm: hai hào dương ở trên, bốn hào âm ở dưới, là dương biểu thị (quán) cho âm; âm trông (quan) vào dương mà theo.
Đó là giải nghĩa tên quẻ.
Thoán từ và Thoán truyện đưa một thí dụ cho ta dễ hiểu.
Muốn biểu thị (quán) là mẫu mực cho người khác thấy thì nên có lòng chí thành như người chủ tế, lúc sắp tế, rửa tay cho tinh khiết, đó là điều quan trọng nhất, còn việc dâng cỗ, thuộc về vật chất, có nhiều cũng được, có ít cũng được, ví dụ như không có, chỉ dùng hương, hoa cũng tốt.
Hào 5 ở trong quẻ ở ngôi chí tôn, có đức dương cương, trung chính, chính là người cho thiên hạ trông vào mà cảm hóa theo.
Người đó nên coi đạo trời lẳng lặng vậy mà bốn mùa vận hành không sai, mà lấy lòng chí thành làm gương cho dân, dạy dân, dân sẽ không ai không phục.

2. Quẻ Phong Địa Quán động hào ngũ theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

恐懼憂煎
皆在目前
若逢明鑒
指破空傳.

Dịch âm:

Khủng cụ ưu tiên
Giai tại mục tiền
Nhược phùng minh giám
Chỉ phá không truyền.

Dịch nghĩa:

E rằng phải lo lắng
Sầu khổ buồn bã xảy ra trước mắt mà thôi
Nếu được người chỉ bảo cho thì có thể phá vỡ lời đồn nhảm nhí.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Quan ngã sinh, quân tử vô cữu." (Xem xét vi phải trái của mình, quân tử sẽ không có tai họa.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về hiện đang ở trong cảnh tình lo lắng sợ hãi, tại vạ tuy tới gần giống như đã có ngay trước mặt, nhưng may nhờ những người tốt giúp đỡ khiên gặp dữ mà hóa lành. Mọi chân tướng sự việc đã hiện rõ thì không còn phải lo nghĩ gì nữa. Hiện thời vận của bạn vẫn còn bế tắc chưa được thông, cho nên mọi mưu cầu cần phải cẩn thận hành sự, thì mới tránh được tai ương. Tốt nhất là nên tạm ngưng, chờ qua một thời gian rồi mới tính.
Quẻ này chủ trên đường gặp hiểm trở do kẻ tiểu nhân ám hại. Tai vạ tuy tới gần như đã có ngay trước mặt, nhưng may nhờ những người lương thiện giúp đỡ khiến gặp dữ mà hết dữ gặp nguy mà chẳng nguy. Khi có tấm kiếng sáng soi rọi chân tướng đã hiện rõ thì không còn phải lo ngại nữa. Đây là triệu người tốt tới giúp, kẻ bói quẻ này cần nên để tâm suy gẫm.
Hiện nay thời vận của bạn vẫn còn bế tắc chưa được thông còn lắm trắc trở, cầu nguyện cần phải cẩn thận hành sự, thì mới tránh được tai tương như quẻ đã nói rõ trong bài thơ trên đây.
Vậy tất cả sự cầu mưu của bạn tốt nhứt là tạm ngưng lại chờ qua một thời gian nữa mới tính lại, nếu làm cũng phải tính toán cho kỹ, để tránh những việc không hay đưa tới.
Dở, đề phòng sự không may xảy đến, hoặc nạn, tai hay quan sự. Ẫn nhẫn chờ thời là hơn. Dừng công việc tính lại, tốt hơn. Đánh số, không tốt.

Con số linh ứng: 2, 3, 23, 32, 33.