KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 125 - HỎA TRẠCH KHUÊ ĐỘNG HÀO NGŨ

1. Quẻ Hỏa Trạch Khuê trong Kinh Dịch

Hỏa Trạch Khuê: Quai dã. Hỗ trợ. Trái lìa, lìa xa, hai bên lợi dụng lẫn nhau, cơ biến quai xảo, như cung tên. Hồ giả hổ oai chi tượng: con hồ (cáo) nhờ oai con hổ.
Gia đạo đến lúc cùng thì có người trong nhà chia lìa, chống đối nhau, cho nên sau quẻ Gia nhân tới quẻ Khuê. Khuê nghĩa là chống đối, chia lìa.

Quẻ Khuê là quẻ báo hiệu điềm xấu, sẽ sớm có hiểm họa hoặc chống đối. Phải lấy nhu trừ cương, đối với tình thế nhiều bạo tàn, hiểm nguy cần biết phòng thủ, khoan hòa, thậm chí nhẫn nhục may ra được vô cựu.

Hình ảnh quẻ Hỏa Trạch Khuê

Thoán từ: Khuê. Tiểu sự cát.

Chống đối: việc nhỏ thì tốt.

Tượng quẻ: Ngoại quái Ly, nội quái Đoài là lửa bốc lên trên, còn nước thì thấm xuống dưới nên chiều hướng trái ngược nhau. Trong quẻ có đức minh (Ly), đức duyệt (Đoài) nếu biết nương tựa vào nhau thì tốt làm việc nhỏ.

Đoài (chằm) ở dưới Ly (lửa). chằm có tính thấm xuống, lửa có tính bốc lên, trên dưới không thông với nhau mà càng ngày càng cách xa nhau.
Quẻ này xấu nhất trong Kinh dịch, ngược hẳn lại với quẻ Cách. Chỉ làm những việc nhỏ cá nhân thì hoạ may được tốt.
Thoán truyện giảng thêm: Đoài là thiếu nữ, Ly là trung nữ, hai chị em ở một nhà mà xu hướng trái nhau (em hướng về cha mẹ, chị hướng về chồng), chí hướng khác nhau, cho nên gọi là khuê.
Tuy nhiên Ðoài có đức vui, Ly có đức sáng, thế là hòa vui mà nương tựa vào đức sáng. Lại thêm hào 5, âm nhu mà tiến lên ở ngôi cao, đắc trung mà thuận ứng với hào 2, dương dương ở dưới, cho nên bảo việc nhỏ thì tốt.
Xét trong vũ trụ, trời đất, một ở trên cao, một ở dưới thấp, vốn là khác nhau, chia lìa nhau, vậy mà công hoá dục vạn vật là của chung trời đất. Trai gái, một dương, một âm, vẫn là trái nhau, vậy mà cảm thông với nhau. Vạn vật tuy khác nhau mà việc sinh hào cùng theo một luật như nhau. Thế là trong chỗ trái nhau vẫn có chỗ giống nhau, tìm ra được chỗ "đồng" đó trong cái "dị", là biết được cái diệu dụng (công dụng kỳ diệu) của quẻ Khuê, của thời Khuê.
Thoán truyện khuyên ta như vậy. Đại tượng truyện ngược lại khuyên ta ở trong chỗ "đồng" có khi nên "dị". Ví dụ người quân tử bình thường hành động cũng hợp thiên lý, thuận nhân tình như mọi người (đó là đồng); nhưng gặp thời loạn, đại chúng làm những việc trái với thiên lý thì không ùa theo họ, mà tách riêng ra, cứ giữ thiên lý, dù bị chê bai, bị gian khổ cũng chịu (đó là dị). Vậy không nhất định là phải đồng mới tốt, dị (chia lìa) cũng có lúc tốt.

2. Quẻ Hỏa Trạch Khuê động hào ngũ theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

居下不親上
人心易散離
事機終失一
凡百盡成灰.

Dịch âm:

Cư hạ bất thân thượng
Nhân tâm dị tán ly
Sự cơ chung thất nhất
Phàm bách tận thành hôi.

Dịch nghĩa:

Người dưới không thân người trên
Lòng người càng dễ ly tán
Công việc không hợp nhất
Trăm thứ thành tro bụi.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Hối vong. Quyết tông phệ phu, vãng, hà cữu." (Khó khăn đã qua. Người cùng họ tộc cùng dự yến hội, đi xa thì có tai họa gì chứ.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, cờ đi lầm một nước là toàn bàn cờ sẽ hỏng. Người được quẻ này thiết tưởng nên thận trọng, chớ coi thường việc nhỏ nhặt. Những mưu cầu của bạn, khó đạt kết quả mỹ mãn, nếu không biết đoàn kết. Giao du chớ với quá cao, tính chuyện tình duyên thì khó thành. Nhưng tình trạng xấu hiện nay rồi sẽ qua, nên ân nhẫn chờ thời cơ là hơn. Đi xa có lợi. Cầu danh, cầu lợi đều còn xa xôi.
Cờ lầm một nước, toàn bàn đều hỏng. Người ta sống ở trên đời, việc trước hết là phải đắc nhân tâm. Đắc nhân tâm thì được nhiều người giúp, thất nhân tâm thì chẳng ai nhìn. Xử thế tiếp vật mà không biết điểm then chốt đó thì hoàn công rồi cũng hỏng hết. Người xin được quẻ này thiết tưởng nên thận trọng, chớ nên coi thường.
Theo ý quẻ cho biết, việc cầu xin của bạn, khó đạt kết quả mỹ mãn, hãy nên ngừng lại, nếu có tiến hành đi nữa cũng chẳng đến đâu, nhứt là việc cầu tình duyên càng phải nên cẩn thận.
Quẻ dạy: Xấu, làm ăn, giao du chớ vội cao. Đi tính chuyện vợ chồng không hợp. Nên ẩn nhẫn chờ thời là hơn. Mọi việc đều bế tắc chẳng ra gì cả. Cầu danh, cầu lợi thì còn xa xôi. Đánh số không mấy hạp.

Con số linh ứng: 1, 2, 5, 10, 11, 12, 20, 22, 25, 50, 55.