KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 115 - HỎA SƠN LỮ ĐỘNG HÀO NHẤT

1. Quẻ Hỏa Sơn Lữ trong Kinh Dịch

Hỏa Sơn Lữ: Khách dã. Thứ yếu. Đỗ nhờ, khách, ở đậu, tạm trú, kê vào, gá vào, ký ngụ bên ngoài, tính cách lang thang, ít người thân, không chính. Ỷ nhân tác giá chi tượng: nhờ người mai mối.
Thịnh lớn đến cùng cực thì phải suy, đến nỗi mất chỗ ở, phải đi ở đậu đất khách, cho nên sau quẻ Phong tới quẻ Lữ. Lữ là bỏ nhà mà đi tha phương.

Quẻ Lữ là tình cảnh bỏ nhà để đi làm lữ khách. Đây là tình cảnh mất đi thực lực bản thân mà phải lệ thuộc vào người khác, giống như lãnh đạo bị áp chế. Hoặc cũng có thể hiểu là trí thông minh rọi sáng nhưng bị ngục tù, lưu trệ.

Hình ảnh quẻ Hỏa Sơn Lữ

Thoán từ: Lữ tiểu hanh, lữ trinh cát.

Ở đậu; hơi hanh thông. Đi ở đậu mà giữ đạo chính thì tốt.

Tượng quẻ: Ngoại quái Ly, nội quái Cấn có nghĩa là lửa ở núi thì chiếu sáng ra xa còn hễ đi nơi khác thì lại bị u tối.

Chỗ ở của lửa là mặt trời hay lò, chứ không phải ở trên núi: trên núi lâu lâu vẫn có đám lửa cháy rừng hay đốt rừng, nhưng chỉ một thời gian ngắn thôi. Cho nên dùng các tượng lửa (ly) ở trên núi Cấn để chỉ cảnh bỏ nhà mà đi ở đậu quê người.
Cảnh đó là cảnh bất đắc dĩ, nhiều lắm chỉ có thể hơi hanh thông được thôi, nếu người đi ở đậu biết giữ đức trung, thuận, như hào 5, yên lặng như nội quái Cấn, sáng suốt như ngoại quái Ly. Hào 5 đắc trung mà lại là âm ở giữa hai hào dương, biết thuận theo dương. Cái đạo ở đậu là mềm mỏng, đừng làm cao để người ta khỏi ghét; nhưng mặt khác, cũng phải yên lặng sáng suốt giữ tư cách, đạo chính của mình để người ta khỏi khinh. Giữ cho đạo được nghĩa lý trong hoàn cảnh đó thật là khó (lữ chỉ thời nghĩa, đại hĩ tai: lời Thoán truyện).
Đại tượng truyện cũng lại áp dụng vào việc hình pháp, khuyên phải xử đoán sáng suốt (Ly) và thận trọng (như Cấn) đừng giam tội nhân quá lâu trong ngục (quân tử dĩ minh thận dụng hình, như bất lưu ngục)

2. Quẻ Hỏa Sơn Lữ động hào nhất theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

路不通
門閉塞
謹慎提防
雲藏月黑.

Dịch âm:

Lộ bất thông
Môn bế tắc
Cẩn thận đề phòng
Vân tàng nguyệt hắc.

Dịch nghĩa:

Đường chẳng thông
Cửa bế tắc
Cẩn thận đề phòng
Mây che trăng tối.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Lữ tỏa tỏa, tư kỳ sở thủ tai." (Đi xa nhà mà ngờ vực lo lắng quá nhiều, sẽ dẫn đến tai họa.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này có tượng đi xa bất lợi, còn có thể bị hiểm nguy. Người được quẻ này cần nên ẩn cư, may ra tai họa có thể giải được. Hiện thời vận cả bạn chưa được hanh thông, tình cảm còn u tối lắm, phải chờ một thời gia nữa, hơn nữa còn cần phải cẩn thận đề phòng điều không hay xảy ra. Cầu tài, cầu danh đều chẳng lợi.
Quẻ này chỉ cái tượng tuyệt môn đại lộ, mọi việc điều bất lợi, đã thả mồi bắt bóng, lại còn có thể bị ám toán hiểm nguy.
Người xin được quẻ này cần nên ẩn cư tuyệt tích, lo điều hội ngộ, mặt khác phải dốc chí làm nhiều điều thiện, có thể may ra tai họa mới có thể giải được.
Theo ý quẻ cho biết, hiện nay thời vận của bạn chưa được hanh thông như cửa nẻo, đường đi đều bị bịt bùng, bốn phương đường xa bế tắc không thông thì còn làm sao? Vả lại còn cảnh trăng bị mây che phủ, thì thấy là u tối lắm rồi.
Vậy những việc cầu xin của bạn, khó mà thành đạt toại ý trong lúc này, phải đợi chờ một thời gian nữa, hơn nữa những việc làm hiện nay, cần cẩn thận đề phòng điều không đưa đến.
Quẻ dạy: Xấu, đừng tính gì cả, cẩn trọng đề phòng, chỉ nên chờ đợi dịp khác là hơn. Cầu tài, cầu danh chẳng lợi, đánh số không hạp thua.

Con số linh ứng: 5, 10, 11, 50, 55.