KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 137 - HỎA PHONG ĐỈNH ĐỘNG HÀO NGŨ

1. Quẻ Hỏa Phong Đỉnh trong Kinh Dịch

Hỏa Phong Đỉnh: Định dã. Nung đúc. Đứng được, chậm đứng, trồng, nung nấu, rèn luyện, vững chắc, ước hẹn. Luyện dược thành đơn chi tượng: tượng luyện thuốc thành linh đan, có rèn luyện mới nên người. Kết hợp quẻ này vào cung vợ chồng là tốt, con cái mạnh khoẻ, gia đình yên ấm bền lâu.
Cách là biến đổi, có công dụng “cách vật” (biến đổi các vật ) dễ thấy nhất là cái đỉnh (vạc) vì nó dùng để nấu ăn, biến đồ sống thành đồ chín; cho nên sau quẻ Cách tới quẻ Ðỉnh.

Quẻ Đỉnh biến vật hóa cương cường thành nhu thuận, dáng đỉnh đoan chính vô cùng. Quẻ này báo hiệu khó khăn ban đầu đã được giải quyết xong, đang đến tình thế ổn định, công việc cải cách đã xong nên đỉnh luôn được vững chắc.

Hình ảnh quẻ Hỏa Phong Đỉnh

Thoán từ: Đỉnh nguyên cát hanh.

Vạc (nấu ăn): rất tốt, hanh thông.

Tượng quẻ: Ngoại quái Ly, nội quái Tốn có nghĩa là lấy lửa để đốt cháy gỗ để đun nấu ra đồ ăn.

Nhìn hình của quẻ , ta thấy vạch đứt ở dưới cùng như cái chân vạc, ba vạch liền ở trên như cái thân vạc trong chứa thức ăn, vạch đứt ở trên nữa như hai tai vạc vạch liền ở trên cùng là cái đòn để khiêng vạc, vì vậy gọi là quẻ đỉnh.
Theo nghĩa thì nội quái Tốn là cây, gỗ (ở đây không nên hiểu tốn là gió), ngoại quái Ly là lửa; đút cây vào lửa để đốt mà nấu thức ăn.
Ở trên đã xét quẻ Tỉnh, về việc uống; ở đây là quẻ Đỉnh, về việc ăn. Cổ nhân trong việc nấu nướng, trước hết để tế Thượng đế, rồi để nuôi bậc thánh hiền. Tế Thượng đế thì cốt thành tâm, nuôi thánh hiền thì cốt trọng hậu. Đó là ý nghĩa câu trong Thoán truyện.
"thánh nhân phanh (chữ ở đây đọc là phanh như chữ dĩ hưởng Thượng đế, nhi đại phanh (đại ở đây là trọng hậu dưỡng thánh hiền". Vì vậy quẻ Ðỉnh có cái nghĩa rất tốt.
Quẻ Ly có đức thông minh, sáng suốt; quẻ Tốn có đức vui thuận; hào 5, âm nhu mà được ngôi chí tôn, đắc trung, ứng với hào 2 dương cương ở dưới ; vậy quẻ Đỉnh có đủ những đức sáng suốt, vui thuận, đắc trung, cương (hào 2) nhu (hào 5) ứng viện nhau để làm việc đời, thì có việc gì mà không hanh thông?

2. Quẻ Hỏa Phong Đỉnh động hào ngũ theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

荊棘生平地
風波起四方
倚欄惆悵望
無語對斜陽.

Dịch âm:

Kinh cức sanh bình địa
Phong ba khởi tứ phương
Ỷ lan trù trướng vọng
Vô ngữ đối tà dương.

Dịch nghĩa:

Đất bằng mọc cây gai
Sóng gió dậy bốn phương
Dựa cột buồn chờ đợi
Chẳng nói gì trước cảnh tà dương.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Đỉnh hoàng nhĩ, kim huyền, lợi trinh." (Quai đỉnh màu vàng, vòng khoen làm bằng vàng ròng. Hào này có lợi.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về đagn sống trong cảnh âu lo, chẳng làm được việc gì, lòng đầy nghi ngại do dự, và như đang trông ngóng điều tốt lành đến. Tình cảnh cũng như thời vận hiện nay của bạn chưa được hanh thông, còn bế tắc. Nhưng lời quẻ rất tốt về tiền bạc. Vì vậy những mưu cầu của bạn, nên nhẫn nại chờ đợi một thời gian, nhất là về công việc làm ăn, nhất định sẽ đắc lợi.
Quẻ này chủ sống trong cảnh âu lo, không làm ăn gì được, đầy lòng nghi ngại do dự, chỉ đành gửi gắm nỗi niềm cho gió thổi mây bay, phó mặc thân phận cho trời xanh lia định đoạt.
Người xin được quẻ này trăm việc không việc nào thành, tuy vậy, nhưng vẫn mong một biến cố ngoài dự liệu.
Ý quẻ cho biết: Tình cảnh cũng như thời vận hiện nay của bạn, chưa được hanh thông mà còn bế tắc. Như thơ quẻ tả rằng "Đất bằng mọc chông gai, sóng gió tràn ngập bốn phương. Và ngơ ngẩn dựa lan can xem trời lặn về núi", tất cả tình cảnh đó đều là buồn thảm. Chẳng chút nào sanh khí.
Vậy những việc cầu xin của bạn, nên phải nhẫn nại chờ đợi một thời gian nữa là tốt hơn, vì đường đi còn chông gai quá. Nhưng chờ đợi đó không phải có ý bỏ hẳn, mà là sửa soạn chờ dịp tiến tới, để thành đạt ý nguyện đó.
Chỉ có cách ẩn nhẫn chờ thời và an phận thủ thường. Cầu gì thì cũng đều thất bại. Đánh số ắt thua.

Con số linh ứng: 1, 3, 7, 11, 13, 31, 33, 37, 73, 77.