KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 108 - HỎA LÔI PHỆ HẠP ĐỘNG HÀO LỤC

1. Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp trong Kinh Dịch

Hỏa Lôi Phệ Hạp: Khiết dã. Cấn hợp. Cẩu hợp, bấu víu, bấu quào, dày xéo, đay nghiến, phỏng vấn, hỏi han (học hỏi). Ủy mị bất chấn chi tượng: tượng yếu đuối không chạy được.
Tự quái truyện giảng: tình, lý có chỗ khả quan rồi sau mới hợp nhau được; nhưng muốn cho hợp nhau thì trước hết phải trừ sự ngăn cách đã, cho nên sau quẻ Quan, tới quẻ Phệ hạp. Phệ là cắn, là trừ (sự ngăn cách), hạp là hợp.

Quẻ Phệ Hạp thể hiện yếu tố ngang trở, mọi việc không được thông suốt, nên phải biết trừ bỏ yếu tố ngăn trở thì mới hanh. Quẻ này đòi hỏi có 2 đức là trí tuệ và can đảm mọi việc sẽ tiến triển tốt hơn.

Hình ảnh quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp

Thoán từ: Phệ hạp hanh, lợi dụng ngục

Căn để hợp lại, như vậy là hanh thông; dùng vào việc hình ngục thì có lợi.

Tượng quẻ: Ngoại quái Ly, nội quái Chấn nghĩa là sấm có sức động và lửa có sức phát sáng. Quẻ này là cách thể hiện mối giãn cách dễ dẫn đến những chia rẽ.

Quẻ Phệ hạp này nói về việc hình ngục.
Hào sơ và hào trên cùng là hai vạch liền, tượng như hàm trên và hàm dưới; ở giữa có ba vạch đứt, là miệng há ra; xen vào một vạch liền như một cái quẻ cản ngang miệng, làm gián cách hai hàm răng; Phải cắn gãy, trừ nó đi rồi hai hàm mới hợp với nhau được.
Trong xã hội, kẻ gián cách đó là bọn gian tà, sàm nịnh bưng bít kẻ trên người dưới mà trên không thông tới dưới, dưới không đạt tới trên. Cho nên phải dùng hình ngục để trừ chúng.
Hình ngục muốn có kết quả thì phải vừa uy, vừa sáng suốt. Nội quái Chấn là uy; ngoại quái Ly là sáng suốt.
Lại xét riêng hào 5, hào làm chủ trong quẻ; nó ở ngôi cao, âm nhu mà đắc trung, là có ý khuyên dùng hình ngục tuy phải uy, phải cương, nhưng vẫn nên có một chút nhu, hiếu sinh; nếu chỉ cương thôi thì hóa ra tàn khốc, hiếu sát mất.
Đó là đại ý Thoán truyện. Đại tượng truyện bảo tiên vương theo ý nghĩa quẻ Phệ hạp này mà làm sáng tỏ sự trừng phạt và răn bảo bằng pháp luật. (Tiên vương dĩ minh phạt, sắc pháp: 先王以明罰, 敕法 cũng có người hiểu là sắp đặt pháp luật hoặc ban bố pháp luật)

2. Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp động hào lục theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

事如麻
理多錯
日掩雲中
空成耽擱.

Dịch âm:

Sự như ma
Lý đa thác
Nhật yểm vân trung
Không thành đảm các.

Dịch nghĩa:

Sự việc gai (ma là cây gai
Gai cũng làm trở ngại cho bước đường đi)
Lý luận có nhiều sai lầm
Mặt trời bị mây che
Đành phải ưng chịu.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Hà giảo diệt nhĩ. Hung" (Bị cái gong đeo trên cổ, cọ xát làm đau tai. Hào này hung hiểm.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, người được quẻ này trong lòng mê muội, không có chủ trương gì cả, mọi việc lại không được sáng suốt, hành động thì tùy tiện, đầy sai lầm. Cảnh tình hiện có nhiều trắc trở gian nan, thời vận chưa được hanh thông. Những điều mưu tính của bạn sẽ hóa thành hư không, chẳng có tia hy vọng nào thành được, nên chờ cơ hội khác thì tốt hơn. Cầu tài cầu danh đều chẳng đến đâu.
Người xin được quẻ này trong lòng mê muội, không có một chủ trương gì cả, mọi việc lại không được sáng suốt, nhiệm ý hành động cũng sai lầm.
Bởi thế cho nên nơi nào cũng bị thất bạichuân chuyên, chông gai, lận đận, trường hợp này ắt phải hết sức cẩn thận, nhận xét mọi việc tinh vi để hành động may ra mới có cơ thành công được.
Quẻ thơ tả cảnh tình hiện nay, thời vận chưa được hanh thông, còn nhiều trắc trở gian nan, như lời thơ nói trên. Sự việc còn lôi thôi và cách làm chưa đúng mà sai lạc, như mặt trời ẩn nơi trong mây không sáng sủa.
Như vậy, những điều mưu tính của bạn đành hóa thành hư không cả, chẳng có một hy vọng nào được thành đạt. Nên chờ thời đã là tốt hơn.
Quẻ dạy: Tính vô ích mà thôi, chờ thời, mặt trời ẩn trong mây, thì làm gì? Công việc dở dang và lôi thôi. Mưu tính khó thành, cầu tài cầu danh, chẳng đến đâu, đánh số cũng dở.

Con số linh ứng: 8, 10, 11, 18, 88.