KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 340 - ĐỊA VI KHÔN ĐỘNG HÀO TỨ

1. Quẻ Địa Vi Khôn trong Kinh Dịch

Địa Vi Khôn: Thuận dã. Nhu thuận. Thuận tòng, mềm dẻo, theo đường mà được lợi, hòa theo lẽ, chịu lấy. Nguyên Hanh Lợi Trinh chi tượng.

Quẻ Khôn và quẻ Càn đều có bốn đức tính giống nhau, nhưng lại đối nhau, thể "trinh" khác nhau. Kiền lấy chính bền làm trinh. Khôn thì mềm thuận là trinh. Quẻ này tượng trưng cho vị trung thần, hoặc người mẹ, vợ hiền, vui với đạo tam tòng tứ đức. Hoặc một bậc tài trí kiên cố phi thường, biết lấy nhẫn nại đối phó với mọi hiểm nguy.

Hình ảnh quẻ Địa Vi Khôn

Thoán từ: Khôn là nguyên hanh, lợi tẫn mã chi trinh. Quân tử hữu du vãng. Tiên mê, hậu đắc, chủ lợi. Đông Bắc táng bằng, Tây Nam đắc bằng, là an trinh, là cát.

Khôn có đức đầu tiên và lớn, hanh thông, thích đáng, đức chính và bền của con ngựa cái. Người quân tử có việc làm mà thủ xướng thì lầm, để người khác thủ xướng mà mình theo sau thì được. chỉ cốt lợi ích cho vạn vật. đi về phía tây nam thì được bạn, về phía đông bắc thì mất bạn. An lòng giữ đức bên vững, tốt.

Tượng quẻ: Tượng quẻ Khôn là vũ trụ đang thành hình đầy khí âm nhu thuận, nuôi dưỡng vạn vật.

Quẻ Càn gồm 6 hào dương, quẻ Khôn gồm 6 hào âm. Càn "tượng" trời thì không "tượng" đất. Càn cương kiện thì Khôn nhu thuận. Càn tạo ra vạn vật ở vô hình, thuộc phần khí; nhưng phải nhờ Khôn vạn vật mới hữu hình, mới sinh trưởng, cho nên công của Khôn cũng lớn như công của Càn; chỉ khác Khôn phải ở sau Càn, tùy theo Càn, bổ túc cho Càn; cho nên các đức nguyên, hanh, lợi, Khôn có đủ như Càn; chỉ riêng về đức trinh (chính và bền) thì Khôn hơi khác: tuy chính và bền nhưng phải thuận. Văn Vương dùng con ngựa cái để "tượng" Không: ngựa là giống mạnh mà ngựa cái có tính thuận theo ngựa đực.
Cũng vì Khôn có đức thuận, cho nên khởi xướng phải là Càn, Khôn chỉ tiếp tục công việc của Càn. Người quân tử nếu ở vào địa vị khôn, phải tùy thuộc người trên thì làm việc cũng đừng nên khởi xướng để khỏi lầm lẫn, chờ người ta khởi xướng rồi mới theo thì được việc, như vậy là có đức dày như đất, chở được muôn vật, lớn cũng không kém đức của trời (Càn): "Quân tử dĩ tự cường bất tức" là bài học rút ra từ quẻ Càn.
Chu công còn khuyên đi về phía Tây Nam vì trên Hậu thiên bát quái Khôn ở phía Tây nam (có học giả hiểu là phía Tây và phía Nam) thì được bạn (hoặc được tiền bạc, vì chữ "bằng" cò thể hiểu là bằng hữu, cũng có thể hiểu là bằng bối: bối là vỏ sò ngao xưa dùng làm tiền, 1 bằng là 2 hoặc 10 bối) nếu đi về phía Đông bắc thuộc dương thì mất bạn (hoặc tiền bạc).
Được quẻ này, nến theo những lời khuyên đó mà an lòng, giữ đức bền vững thì tốt.
Câu "Quân tử hữu du vãng, tiên mê hậu đắc" có người hiểu là: "Người quân tử có đi đâu thì trước lầm sau đúng", mà không giảng tại sao lại như vậy. Hiểu như chúng tôi ở trên thì có lý hơn, làm rõ cái đạo "thuận tòng thì tốt" của Khôn. Chữ "du" ở trong kinh Dịch thường dùng như chữ "sở"
Tác giả Văn Ngôn không giảng gì thêm chỉ tóm tắt lại: Đạo Khôn là thuận theo trời mà tiến hành không ngừng.

2. Quẻ Địa Vi Khôn động hào tứ theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

雙燕歸南國
來尋王謝家
華堂春盡靜
進此托生涯.

Dịch âm:

Song yến qui nam quốc
Lai tầm Vương Tạ gia
Hoa đường xuân tận tĩnh
Tiến thử thác sinh nhai.

Dịch nghĩa:

Hai con chim én bay về nước Nam
Đến tìm nhà họ Vương họ Tạ
Nhà đẹp Xuân yên tĩnh
Cuộc sống gởi lại đây.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Quát nang, vô cữu vô dự." (Im lặng giống như thắt miệng túi lại. Hào này không tai vạ cũng không được khen.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chru về đàn bà lắm lời. Việc mưu cầu của bạn, đúng ra là hay lắm, giống như một người có hai vợ, lúc đan đầu thì thấy sung sướng, tốt đẹp lắm, nhưng lâu ngày rồi, sẽ thấy mệt nhọc mòn mỏi, gia đình càng về sau càng lộn xộn và khó phân xử. Nên thận trọng việc giao du, công việc nên quy về một mối.
Quẻ này chủ đàn bà dài lưỡi lắm lời, chỉ lấy dữ tợn tội ác làm đầu. Gà mái gáy sáng là một điềm bất tường chỉ có rối loạn gia chánh mà thôi. Người xưa có câu: "Muốn rằng nhà cửa chẳng yên. Lấy cô vợ trẻ (ắt) thấy liền cho coi." Người xin được quẻ này nên nhớ kỹ và suy nghĩ cẩn thận.
Quẻ ý nói, công việc cầu xin của bạn, đúng ra rất là hay lắm như một người có hai vợ lúc bắt đầu thì thấy sung sướng tốt đẹp lắm, nhưng khi lâu ngày rồi, sẽ thấy sự mệt nhọc mỏi mòn.
Vậy bạn cầu xin được quẻ này, hãy nghĩ đến hậu quả trong tương lai. Chớ vì cái sung sướng trước mắt mà cố tiến tới thì có hại, cần phải đo đắn suy nghĩ cho kỹ đừng vội vã tùng sự, để tránh những điều không hay cho mai sau.
Lúc đầu đoàn kết nhau. Càng về sau càng lộn xộn và nan phân. Thận trọng giao du và việc chung hùn, hợp tác làm ăn. Đánh số hạp ít.

Con số linh ứng: 3, 33, 39, 93.