KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 338 - ĐỊA VI KHÔN ĐỘNG HÀO NHỊ

1. Quẻ Địa Vi Khôn trong Kinh Dịch

Địa Vi Khôn: Thuận dã. Nhu thuận. Thuận tòng, mềm dẻo, theo đường mà được lợi, hòa theo lẽ, chịu lấy. Nguyên Hanh Lợi Trinh chi tượng.

Quẻ Khôn và quẻ Càn đều có bốn đức tính giống nhau, nhưng lại đối nhau, thể "trinh" khác nhau. Kiền lấy chính bền làm trinh. Khôn thì mềm thuận là trinh. Quẻ này tượng trưng cho vị trung thần, hoặc người mẹ, vợ hiền, vui với đạo tam tòng tứ đức. Hoặc một bậc tài trí kiên cố phi thường, biết lấy nhẫn nại đối phó với mọi hiểm nguy.

Hình ảnh quẻ Địa Vi Khôn

Thoán từ: Khôn là nguyên hanh, lợi tẫn mã chi trinh. Quân tử hữu du vãng. Tiên mê, hậu đắc, chủ lợi. Đông Bắc táng bằng, Tây Nam đắc bằng, là an trinh, là cát.

Khôn có đức đầu tiên và lớn, hanh thông, thích đáng, đức chính và bền của con ngựa cái. Người quân tử có việc làm mà thủ xướng thì lầm, để người khác thủ xướng mà mình theo sau thì được. chỉ cốt lợi ích cho vạn vật. đi về phía tây nam thì được bạn, về phía đông bắc thì mất bạn. An lòng giữ đức bên vững, tốt.

Tượng quẻ: Tượng quẻ Khôn là vũ trụ đang thành hình đầy khí âm nhu thuận, nuôi dưỡng vạn vật.

Quẻ Càn gồm 6 hào dương, quẻ Khôn gồm 6 hào âm. Càn "tượng" trời thì không "tượng" đất. Càn cương kiện thì Khôn nhu thuận. Càn tạo ra vạn vật ở vô hình, thuộc phần khí; nhưng phải nhờ Khôn vạn vật mới hữu hình, mới sinh trưởng, cho nên công của Khôn cũng lớn như công của Càn; chỉ khác Khôn phải ở sau Càn, tùy theo Càn, bổ túc cho Càn; cho nên các đức nguyên, hanh, lợi, Khôn có đủ như Càn; chỉ riêng về đức trinh (chính và bền) thì Khôn hơi khác: tuy chính và bền nhưng phải thuận. Văn Vương dùng con ngựa cái để "tượng" Không: ngựa là giống mạnh mà ngựa cái có tính thuận theo ngựa đực.
Cũng vì Khôn có đức thuận, cho nên khởi xướng phải là Càn, Khôn chỉ tiếp tục công việc của Càn. Người quân tử nếu ở vào địa vị khôn, phải tùy thuộc người trên thì làm việc cũng đừng nên khởi xướng để khỏi lầm lẫn, chờ người ta khởi xướng rồi mới theo thì được việc, như vậy là có đức dày như đất, chở được muôn vật, lớn cũng không kém đức của trời (Càn): "Quân tử dĩ tự cường bất tức" là bài học rút ra từ quẻ Càn.
Chu công còn khuyên đi về phía Tây Nam vì trên Hậu thiên bát quái Khôn ở phía Tây nam (có học giả hiểu là phía Tây và phía Nam) thì được bạn (hoặc được tiền bạc, vì chữ "bằng" cò thể hiểu là bằng hữu, cũng có thể hiểu là bằng bối: bối là vỏ sò ngao xưa dùng làm tiền, 1 bằng là 2 hoặc 10 bối) nếu đi về phía Đông bắc thuộc dương thì mất bạn (hoặc tiền bạc).
Được quẻ này, nến theo những lời khuyên đó mà an lòng, giữ đức bền vững thì tốt.
Câu "Quân tử hữu du vãng, tiên mê hậu đắc" có người hiểu là: "Người quân tử có đi đâu thì trước lầm sau đúng", mà không giảng tại sao lại như vậy. Hiểu như chúng tôi ở trên thì có lý hơn, làm rõ cái đạo "thuận tòng thì tốt" của Khôn. Chữ "du" ở trong kinh Dịch thường dùng như chữ "sở"
Tác giả Văn Ngôn không giảng gì thêm chỉ tóm tắt lại: Đạo Khôn là thuận theo trời mà tiến hành không ngừng.

2. Quẻ Địa Vi Khôn động hào nhị theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

一片憂心未肯休
花逢春雨豔難留
得意歸休
失意歸休
仙家只此一籌謀.

Dịch âm:

Nhất phiến ưu tâm vị khẳng hưu
Hoa phùng xuân vũ diễm nan lưu
Đắc ý qui hưu
Thất ý qui hưu
Tiên gia chỉ thử nhất trù mưu.

Dịch nghĩa:

Một mảnh tâm lo thôi bỏ đi
Hoa gặp mưa Xuân hết đẹp gì
Đắc ý cũng lui mà thất ý cũng lui
Tiên gia chỉ như vậy mà trù tính công việc.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Trục, phương đại, bất tập, vô bất lợi." (Phẩm chất thẳng thắn, khoáng đạt, dù kết quả bói toán không lý tưởng cũng chẳng có gì bất lợi.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về sức người khó thắng nổi mạng trời. Tuy vậy, chỉ ngồi trông mong vào số mạng thì cũng là ha sách. Cảnh tình và thời vận của bạn trong gia đoạn này đã được an bài, chớ cưỡng cầu, đừng lo lắng làm gì cho mệt tâm, khổ chí. Mọi việc cứ làm hết mình, thuận theo tự nhiên thì không có gì hại.
Quẻ này cho biết sức người khó thắng nổi mạng trời. Số mạng có cái kỳ là người nếu mạng mà giàu có thì vứt đi không hết, trái lại nếu mạng mà nghèo hèn thì dù có kêu gọi tha thiết đến đâu đi nữa cũng chẳng ăn thua gì. Tuy vậy, chỉ ngồi đợi và trông mong vào mạng cũng chỉ là hạ sách.
Tất cả cảnh tình và vận số của bạn trong giai đoạn này được quẻ thơ cho là: đã được an bày sẵn tất cả, đừng lo lắng làm chi cho mệt tâm, khổ chí. Hãy cứ an tâm mà sống, việc gì đến sẽ đến. Tôi khuyên người đừng cưỡng cầu là hơn.
"Nhứt ẩm, nhứt trác giai do tiền định" Trời đã dành phần cho mỗi người. Người nào cũng có định mệnh sẵn, lo gì. Đánh số hạp.

Con số linh ứng: 3, 7, 33, 37, 73.