KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 337 - ĐỊA VI KHÔN ĐỘNG HÀO NHẤT

1. Quẻ Địa Vi Khôn trong Kinh Dịch

Địa Vi Khôn: Thuận dã. Nhu thuận. Thuận tòng, mềm dẻo, theo đường mà được lợi, hòa theo lẽ, chịu lấy. Nguyên Hanh Lợi Trinh chi tượng.

Quẻ Khôn và quẻ Càn đều có bốn đức tính giống nhau, nhưng lại đối nhau, thể "trinh" khác nhau. Kiền lấy chính bền làm trinh. Khôn thì mềm thuận là trinh. Quẻ này tượng trưng cho vị trung thần, hoặc người mẹ, vợ hiền, vui với đạo tam tòng tứ đức. Hoặc một bậc tài trí kiên cố phi thường, biết lấy nhẫn nại đối phó với mọi hiểm nguy.

Hình ảnh quẻ Địa Vi Khôn

Thoán từ: Khôn là nguyên hanh, lợi tẫn mã chi trinh. Quân tử hữu du vãng. Tiên mê, hậu đắc, chủ lợi. Đông Bắc táng bằng, Tây Nam đắc bằng, là an trinh, là cát.

Khôn có đức đầu tiên và lớn, hanh thông, thích đáng, đức chính và bền của con ngựa cái. Người quân tử có việc làm mà thủ xướng thì lầm, để người khác thủ xướng mà mình theo sau thì được. chỉ cốt lợi ích cho vạn vật. đi về phía tây nam thì được bạn, về phía đông bắc thì mất bạn. An lòng giữ đức bên vững, tốt.

Tượng quẻ: Tượng quẻ Khôn là vũ trụ đang thành hình đầy khí âm nhu thuận, nuôi dưỡng vạn vật.

Quẻ Càn gồm 6 hào dương, quẻ Khôn gồm 6 hào âm. Càn "tượng" trời thì không "tượng" đất. Càn cương kiện thì Khôn nhu thuận. Càn tạo ra vạn vật ở vô hình, thuộc phần khí; nhưng phải nhờ Khôn vạn vật mới hữu hình, mới sinh trưởng, cho nên công của Khôn cũng lớn như công của Càn; chỉ khác Khôn phải ở sau Càn, tùy theo Càn, bổ túc cho Càn; cho nên các đức nguyên, hanh, lợi, Khôn có đủ như Càn; chỉ riêng về đức trinh (chính và bền) thì Khôn hơi khác: tuy chính và bền nhưng phải thuận. Văn Vương dùng con ngựa cái để "tượng" Không: ngựa là giống mạnh mà ngựa cái có tính thuận theo ngựa đực.
Cũng vì Khôn có đức thuận, cho nên khởi xướng phải là Càn, Khôn chỉ tiếp tục công việc của Càn. Người quân tử nếu ở vào địa vị khôn, phải tùy thuộc người trên thì làm việc cũng đừng nên khởi xướng để khỏi lầm lẫn, chờ người ta khởi xướng rồi mới theo thì được việc, như vậy là có đức dày như đất, chở được muôn vật, lớn cũng không kém đức của trời (Càn): "Quân tử dĩ tự cường bất tức" là bài học rút ra từ quẻ Càn.
Chu công còn khuyên đi về phía Tây Nam vì trên Hậu thiên bát quái Khôn ở phía Tây nam (có học giả hiểu là phía Tây và phía Nam) thì được bạn (hoặc được tiền bạc, vì chữ "bằng" cò thể hiểu là bằng hữu, cũng có thể hiểu là bằng bối: bối là vỏ sò ngao xưa dùng làm tiền, 1 bằng là 2 hoặc 10 bối) nếu đi về phía Đông bắc thuộc dương thì mất bạn (hoặc tiền bạc).
Được quẻ này, nến theo những lời khuyên đó mà an lòng, giữ đức bền vững thì tốt.
Câu "Quân tử hữu du vãng, tiên mê hậu đắc" có người hiểu là: "Người quân tử có đi đâu thì trước lầm sau đúng", mà không giảng tại sao lại như vậy. Hiểu như chúng tôi ở trên thì có lý hơn, làm rõ cái đạo "thuận tòng thì tốt" của Khôn. Chữ "du" ở trong kinh Dịch thường dùng như chữ "sở"
Tác giả Văn Ngôn không giảng gì thêm chỉ tóm tắt lại: Đạo Khôn là thuận theo trời mà tiến hành không ngừng.

2. Quẻ Địa Vi Khôn động hào nhất theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

萬事不由人計較
一生儘是命安排
莫疑猜
命裏有時總有分
何須碌碌混塵埃
休哉.

Dịch âm:

Vạn sự bất do nhân kế hiệu
Nhất sinh tận thị mệnh an bài
Mạc nghi sai
Mệnh lí hữu thời tổng hữu phận
Hà tu lục lục hỗn trần ai
Hưu tai.

Dịch nghĩa:

Muôn việc do người ham tính toán
Một đời số mệnh đã an bài
Quả chẳng sai
Tất cả vận thời của mệnh người
Sao còn bươn chải chạy lăng xăng
Dừng ngay.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Lý sương, kiên băng chí." (Đạp lên sương thu thì biết băng cứng, mùa đông sắp tới.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này chủ về sáng lập nên sự nghiệp đã khó, giữ gìn nó còn khó hơn. Nếu không giỏi giữ gìn thì chỉ một thời gian ngắn là sụp đổ. Người được quẻ này phải biết tiên liệu, siêng năng, và đừng có kiêu căng thì càng giữ được cơ nghiệp lâu dài. Cầu tài, cầu danh đều đạt thành.
Quẻ này chủ khi khai sáng thì dễ nhưng lúc giữ gìn lại khó. Nếu không giỏi giữ gìn thì chỉ một vài đời là đã khổ đã sụp. Nhưng biết lấy gì để giữ? Lấy chữ cần và chữ gián. Cần nghĩa là siêng năng, gián nghĩa là biết nghe lời can gián khuyên bảo. Người xin được quẻ này nếu biết giữ sẽ gặp nhiều may mắn lắm.
Theo ý quẻ cho hay, phàm việc cầu mưu của bạn nên phải giữ mức trung dung, thì mới tốt đẹp cho sự cầu mong.
Giữ mực điều hòa và đạo nghĩa, thì cuộc đời êm đẹp. Về già càng an khang, hạnh phúc. Đánh số được.

Con số linh ứng: 3, 33, 36, 63.