KHỔNG MINH THẦN TOÁN QUẺ 364 - ĐỊA LÔI PHỤC ĐỘNG HÀO TỨ

1. Quẻ Địa Lôi Phục trong Kinh Dịch

Địa Lôi Phục: Phản dã. Tái hồi. Lại có, trở về, bên ngoài, phản phục. Sơn ngoại thanh sơn chi tượng: tượng ngoài núi lại còn có núi nữa.
Vật không bao giờ tới cùng tận; quẻ Bác, hào dương ở trên cùng thì lại quay trở xuống ở dưới cùng (cùng thượng phản hạ); cho nên sau quẻ Bác tới quẻ Phục. Phục là trở lại (phát sinh ở dưới). Như vậy là đạo tiểu nhân thịnh cực thì phải tiêu, đạo quân tử suy cực thì lại thịnh lần.

Quẻ Phục tượng trưng là tiếng sấm nổ đầu tiên khi đông tàn sang xuân, hay cũng có thể hiểu là chòm cây đang bắt đầu nảy mầm, mở ra những tia hy vọng sau một thời kỳ đầy khó khăn và đen tối. Đây là thời kỳ nhiều cơ hội phục hồi, lật ngược tình thế, mặc dù nhiều gian nan nhưng thức tỉnh được lòng người.

Hình ảnh quẻ Địa Lôi Phục

Thoán từ: Phục hanh, xuất nhập vô tật, bằng lai vô cữu

Trở lại: Hanh thông. Ra vào không gặp tai nạn, bạn bè sẽ lần lượt tới, không lầm lỗi nữa. Vận trời phản phục (tráo đi trở lại), cứ bảy ngày thì trở lại, hành động việc gì cũng có lợi.

Tượng quẻ: Ngoại quái Khôn, nội quái Chấn là sấm động từ dưới lên trên làm rạn nứt mặt đất, luồng sinh khí tốt lành tràn vào làm giảm nhẹ khí âm nặng nề.

Khí dương bây giờ trở lại, cho nên hanh thông. Người quân tử (dương) ra vào tự do, không bị tai nạn; rồi sẽ có các hào dương khác kéo nhau tới, cũng như bạn bè tới, không còn lầm lỗi nữa (ý muốn nói; sau quẻ này sẽ tới quẻ Lâm, có hai hào dương ở dưới, rồi tới quẻ Thái, có ba hào dương ở dưới, tới quẻ Đại tráng (4 hào dương) quẻ Quải, (5 hào dương) quẻ Càn (cả 6 hào đều dương), thế là sáu quẻ dương cứ tăng lần. đó là vận phản phục của trời đất, cứ bảy ngày thì trở lại. Chữ nhật (ngày) ở đây thay cho chữ hào; bảy ngày mới trở lại vì sau quẻ Càn, tới quẻ Cấu, một hào âm sinh ở dưới 5 hào dương, ngược lại với quẻ Phục (một hào dương ở dưới 5 hào âm), lúc đó mới hết một vòng.
Thoán truyện giảng thêm: Sở dĩ ra vào không bị tai nạn, bạn bè kéo tới, không còn lầm lỗi, vì tượng của quẻ: nội quái Chấn là động, ngoại quái Khôn là thuận; hoạt động mà thuận theo đạo trời thì tốt. Cái đạo của trời đó là tĩnh lâu rôi thì động, ác nhiều rồi thì thiện, có vậy vạn vật mới sinh sôi nẩy nở. Xem quẻ Phục này thấy một hào dương bắt đầu trở lại, tức là thấy cái lòng yêu, nuôi dưỡng vạn vật của trời đất (kiến thiên địa chí tâm).
Đại tượng truyện bảo các vua đời xưa tới ngày đông chí, ngày mà dương bắt đầu sinh (tượng của quẻ Phục: sấm nấp ở dưới đất) thì đóng các cửa ải, không cho khách đi đường và con buôn qua lại mà vua cũng không đi xem xét các địa phương, là có ý muốn yên lặng để nuôi cái khí dương mới sinh.

2. Quẻ Địa Lôi Phục động hào tứ theo Khổng Minh luận giải

Nguyên văn:

一個神道
隨爾去行
逢人說法
到處顯靈.

Dịch âm:

Nhất cá thần đạo
Tuỳ nhĩ khứ hành
Phùng nhân thuyết pháp
Đáo xứ hiển linh.

Dịch nghĩa:

Một pháp thần đạo
Tùy anh vận dụng
Gặp người thuyết pháp
Đến chỗ hiển linh.

Lời đoán quẻ:

Lời quẻ nói "Trung hành độc phục." (Đi giữa đường, một mình quay lại.)
Theo ý thơ của Khổng Minh, quẻ này có tượng một thân một mình đi con đường riêng để lập nên sự nghiệp. Người được quẻ này, thời vận hiện đã sáng sủa lắm rồi, chẳng còn gì phải lo âu. Mọi mưu cầu sẽ được toại ý. Cầu tài, cầu danh đều đạt thàn.
Quẻ này có cái tượng vọt lên cao mà tiến lên về phía trước được. Phàm trăm chuyện mưu tính hành động, không chuyện gì là không xong. Khắp thân ta chỉ thấy mùi hương thơm phưng phức, thử hỏi còn vui sướng nào hơn. Người xin được quẻ này coi như được quẻ tốt.
Theo ý quẻ nói: thời vận của bạn hiện nay đã sáng sủa lắm rồi, chẳng còn gì lo âu nữa, và mọi sự cầu xin sẽ được toại lòng như ý.
Vậy bạn hãy nên cố gắng và nắm vững đường đi bước tiến mà bạn đã dự sẵn lâu nay. Cứ tiến tới ắt thấy thành công rõ ràng, và sau này sẽ được an nhàn vui tươi.
Cứ tiến, thuận bước vào cung Quảng Hàn thì còn gì đẹp bằng. Đắc duyên, đắc lợi, đắc tai. Biểu tượng: thỏ. Đánh số đều thông.

Con số linh ứng: 3, 6, 33, 36, 63.